Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3843
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | วรุณ อานนท์ตระกูล | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T11:05:32Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T11:05:32Z | - |
dc.date.issued | 2021-02-22 | - |
dc.identifier | TP BM.117 2563 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3843 | - |
dc.description.abstract | กระแสโลกาภิวัตน์ได้แผ่ขยายครอบคลุมโลกเราในทุกภาคส่วน ทำให้เกิดการขยายการค้าระหว่างประเทศ การปฏิรูปทางด้านการค้า การเงิน การลงทุน ไม่เว้นแต่ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ที่ถูกเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ผลักดันให้เกิดระบบการค้ารูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ระบบการค้าผ่านเครือข่ายไร้สาย (mobile commerce หรือ M-Commerce) ที่จะกลายมาเป็นช่องทางสำคัญของโลกธุรกิจยุคใหม่ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการ mobile commerce และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนในวัยทำงาน โดยใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านกายภาพ รวมถึงพฤติกรรมการใช้บริการ โดยประชากรที่ใช้ทำการศึกษา คือ ประชากรที่มีอายุ 19-59 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน จำนวน 385 ชุด ผลการวิจัยพบว่า มี 5 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านบุคลากร และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด สำหรับในส่วนของข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกซื้อผ่านช่องทาง Shopee มากที่สุด มีความถี่ในการซื้อสินค้ามากกว่า 6 เดือนต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อสินค้า อยู่ระหว่าง 1,000-5,000 บาท โดยเหตุผลหลักที่ซื้อสินค้าคือกระบวนการซื้อสินค้าง่ายและสะดวก และผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดคือตนเอง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | Mobile commerce | - |
dc.subject | อุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล | - |
dc.title | พฤติกรรมการใช้บริการ mobile commerce และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนในวัยทำงาน =CUSTOMER BEHAVIORS OF USING MOBILE COMMERCE AND FACTORS AFFECTING PURCHASE DECISION ON DIGITAL TECHNOLOGY DEVICES IN DAILY LIFE OF WORKING-AGED PERSONS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.117 2563.pdf | 1.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.