Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3843
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorวรุณ อานนท์ตระกูล-
dc.date.accessioned2021-03-23T11:05:32Z-
dc.date.available2021-03-23T11:05:32Z-
dc.date.issued2021-02-22-
dc.identifierTP BM.117 2563-
dc.identifier.citation2562-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3843-
dc.description.abstractกระแสโลกาภิวัตน์ได้แผ่ขยายครอบคลุมโลกเราในทุกภาคส่วน ทำให้เกิดการขยายการค้าระหว่างประเทศ การปฏิรูปทางด้านการค้า การเงิน การลงทุน ไม่เว้นแต่ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ที่ถูกเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) ผลักดันให้เกิดระบบการค้ารูปแบบใหม่ที่เรียกว่า ระบบการค้าผ่านเครือข่ายไร้สาย (mobile commerce หรือ M-Commerce) ที่จะกลายมาเป็นช่องทางสำคัญของโลกธุรกิจยุคใหม่ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการ mobile commerce และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนในวัยทำงาน โดยใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 7 ด้าน ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านกายภาพ รวมถึงพฤติกรรมการใช้บริการ โดยประชากรที่ใช้ทำการศึกษา คือ ประชากรที่มีอายุ 19-59 ปี ซึ่งเป็นวัยทำงาน จำนวน 385 ชุด ผลการวิจัยพบว่า มี 5 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านบุคลากร และปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด สำหรับในส่วนของข้อมูลพฤติกรรมการใช้บริการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เลือกซื้อผ่านช่องทาง Shopee มากที่สุด มีความถี่ในการซื้อสินค้ามากกว่า 6 เดือนต่อครั้ง มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อสินค้า อยู่ระหว่าง 1,000-5,000 บาท โดยเหตุผลหลักที่ซื้อสินค้าคือกระบวนการซื้อสินค้าง่ายและสะดวก และผู้มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้ามากที่สุดคือตนเอง-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectMobile commerce-
dc.subjectอุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัล-
dc.titleพฤติกรรมการใช้บริการ mobile commerce และปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าอุปกรณ์เทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้ในชีวิตประจำวันของคนในวัยทำงาน =CUSTOMER BEHAVIORS OF USING MOBILE COMMERCE AND FACTORS AFFECTING PURCHASE DECISION ON DIGITAL TECHNOLOGY DEVICES IN DAILY LIFE OF WORKING-AGED PERSONS.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.117 2563.pdf1.97 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.