Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3857
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | เชิญขวัญ เลิกสันเทียะ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-23T11:05:39Z | - |
dc.date.available | 2021-03-23T11:05:39Z | - |
dc.date.issued | 2021-02-24 | - |
dc.identifier | TP BM.120 2562 | - |
dc.identifier.citation | 2562 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3857 | - |
dc.description.abstract | ในปัจจุบัน mobile commerce เป็นหนึ่งในช่องทางที่สามารถสร้างโอกาสในการทำธุรกิจ เป็นช่องทางที่ช่วยให้ผู้ซื้อและผู้ขายให้มาพบกันด้วยวิธีที่ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคในประเทศไทยที่เคยจองหรือซื้อสินค้าและบริการทางอินเทอร์เน็ต จําแนกตามประเภทสินค้าและบริการ พบว่า กลุ่มประเภทสินค้าที่ผู้บริโภคเคยจองหรือซื้อมากที่สุด คือ กลุ่มสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ และหนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่น่าสนใจ คือ กลุ่มผู้บริโภค Generation Y ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และเป็นผู้บริโภคที่มีพฤติกรรมการใช้งานเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับที่สูง จึงเป็นที่มาของงานวิจัยนี้ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับผ่านช่องทาง mobile commerce ของคน Generation Y โดยใช้ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสำหรับการขายสินค้าผ่านช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) 7Ps ปัจจัยด้านการรับรู้ความเสี่ยง และปัจจัยความเชื่อมั่นและไว้วางใจของผู้บริโภค เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง และจัดทำแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งเป็นประโยชน์ในเชิงพาณิชย์สำหรับผู้ประกอบการที่มีความสนใจจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับผ่าน mobile commerce ทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะการขายสินค้าที่มีการเจาะจงกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่ม Generation Y โดยประชากรที่ใช้ทำการศึกษา คือ ประชากรที่มีอายุ 25-39 ปี และมีประสบการณ์ในการซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยทำการสำรวจและเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 385 ชุด ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับผ่านช่องทาง mobile commerce ของคน Generation Y มี 5 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยงของผู้บริโภค ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยความเชื่อมั่นและไว้วางใจ และปัจจัยด้านกระบวนการ | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | Generation Y | - |
dc.subject | Mobile commerce | - |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ ผ่านช่องทาง Mobile commerce ของคน Generation Y =FACTORS AFFECTING PURCHASE DECISION ON APPARELS AND ACCESSORIES THROUGH MOBILE COMMERCE OF GENERATION-Y. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.120 2562.pdf | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.