Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3993
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอริยวรรต, เสนา-
dc.date.accessioned2021-05-21T05:20:38Z-
dc.date.available2021-05-21T05:20:38Z-
dc.date.issued2021-03-12-
dc.identifier.otherTP MM.003 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3993-
dc.description78 หน้าen_US
dc.description.abstractสารนิพนธ์เรื่องนี้เป็นการศึกษา “ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ป่นุผ่านช่องทางออนไลน์ของคนกลุ่ม Generation Y ในกรุงเทพมหานคร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างของปัจจัยประชากรศาสตร์ของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อ และอิทธิพลของปัจจัยต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่น โดยผ่านตัวแปร ด้านประชากรณ์ศาสตร์ ความเชื่อมั่นออนไลน์ และความตั้งใจซื้อ โดยผู้วิจัยได้กำหนดขอบเขตการศึกษาและกลุ่มตัวอย่าง คือเคยซื้อสินค้าอาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นผ่านช่องทางออนไลน์ อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและอยู่ในเจเนอเรชั่นวาย การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้วิธีการแจกแบบสอบถามออนไลน์ โดยมีกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 417 คน จากผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นผ่านช่องทางออนไลน์มีจำนวนทั้งสิ้น 11 ปัจจัยได้แก่ การใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ เพื่อนร่วมงาน การบอกต่อจากบุคคลใกล้ชิด ความเชื่อมั่นต่อการซื้อสินค้าในช่องทางออนไลน์ ความเชื่อมั่นว่า ข้อมูลสินค้าจากผู้ขายสินค้าออนไลน์เป็นความจริง ความเชื่อมั่นว่าสินค่าที่ได้รับจะตรงกับสินค้าที่ได้ทำการสั่งซื้อ ความมั่นใจว่าสินค้าอาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นมีคุณภาพที่ดี มีความตั้งใจจะซื้อผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นในอนาคตข้างหน้า เลือกที่จะซื้ออาหารแปรรูปของ ประเทศญี่ปุ่นผ่านช่องทางออนไลน์แม้จะมีจำหน่ายทางช่องทางอื่นก็ตาม ช่องทางออนไลน์เป็นทางเลือกแรกที่นึกถึง ตั้งใจจะซื้อต่อไปในระยะยาวที่ระดับนัยยะสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยผลการวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายรุะหว่าง 25 - 30 ปี สถานะ โสด ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนเป็นส่วนใหญ่และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 21,001 – 27,000 บาทและผลการศึกษาด้านพฤติกรรมการซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นผ่าน ช่องทางออนไลน์พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นด้วยอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ ผ่านช่องทาง ลาซาด้า ซึ่งส่วนใหญ่มีความถี่ในการซื้ออยู่ที่เดือนละ 1 ครั้ง โดยมีค่าใช้จ่ายในการซื้อโดยเฉลี่ย 401 - 500 บาท โดยรูปแบบของอาหารแปรรูปที่ซื้อมากที่สุดคือ บิสกิต โดยตัวแปรอิสระที่ส่งผลมากที่สุดของ ปัจจัยสังคมและการใช้ชีวิต คือ เพื่อนร่วมงาน รองลงมาคือการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล ์และสมาชิกในครอบครัว ตามลา ดบั ใรส่วนของปัจจยัการสื่อสาร คือ การบอกต่อ ในส่วนของปัจจัยความเชื่อมั่น ตัวแปรอิสระที่ส่งผลมากที่สุดคือ เชื่อว่าสินค้าจะตรงกับที่สั่ง รองลงมาคือ เชื่อในการซื้อสินค้าออนไลน์ เชื่อในสินค้าของประเทศญี่ปุ่น และ เชื่อในรายละเอียดสินค้า ลำดับ และลำดับสุดท้าย ปัจจัยความตั้งใจซื้อ มี ตัวแปรอิสระที่ส่งผลมากที่สุดคือตั้งใจจะซื้อสินค้าในอนาคต รองลงมาคือออนไลน์เป็นตัวเลือกแรก ตั้งใจจะซื้อต่อไปในระยะยาว และตั้งใจจะซื้อผ่าน ช่องทางออนไลน์ เป็นลำดับสุดท้ายen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้ออาหารแปรรูปen_US
dc.subjectอาหารแปรรูปen_US
dc.subjectประเทศญี่ปุ่นen_US
dc.subjectพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์en_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารแปรรูปของประเทศญี่ปุ่นผ่านช่องทางออนไลน์ของคนกลุ่ม Generation Y ในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeFACTORS AFFECTING BUYING DECISION OF JAPANESE PROCESSED FOOD OF GENERATION Y IN BANGKOKen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.003 2564.pdf1.62 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.