Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
dc.contributor.authorกนกอร, วิเศษโวหาร-
dc.date.accessioned2021-10-25T07:57:09Z-
dc.date.available2021-10-25T07:57:09Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP BM.025 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111-
dc.description74 แผ่นen_US
dc.description.abstractการแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการบริโภคอาหาร แบบซื้อมาทานที่บ้าน หรือใช้บริการเดลิเวอรี่จากร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดปริมาณ ขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น และพบว่าปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ มากกว่า 90% เป็นพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในการย่อยสลายมาก แต่ในขณะที่กระดาษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้เวลาในการย่อยสลายน้อยกว่านั้นมีสัดส่วนเพียง 5.8% ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาในมุมมองของผู้บริโภคว่าการรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษของ ผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษหรือไม่ โดยศึกษาการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน คือ การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งาน ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม และเนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีร้านอาหารจำนวนมาก ที่ขายในรูปแบบร้านอาหารและมีการผ่านบริการ food delivery ประกอบกับเป็นจังหวัดที่มีผู้บริโภคอาศัยหรือเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก จึงเลือกกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยทำการสำรวจและเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด จากผลวิจัยพบว่า จากการศึกษาปัจจัยการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน มีเพียงปัจจัยการรับรู้คุณค่า 2 ด้าน ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษอย่างมีนัยสำคัญ คือ ปัจจัยการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectบรรจุภัณฑ์กระดาษen_US
dc.subjectการรับรู้คุณค่าen_US
dc.subjectอาหารen_US
dc.titleการรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeVALUE PERCEPTION AND PURCHASE DECISION TOWARDS PAPER FOOD PACKAGING OF CONSUMER IN BANGKOKen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.025 2564.pdf1.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.