Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4121
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
dc.contributor.author | ธวัลรัตน์, ญาณทศศิลป์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-11-01T04:10:44Z | - |
dc.date.available | 2021-11-01T04:10:44Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP BM.032 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4121 | - |
dc.description | 57 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติทั่วโลกในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสาธรณสุข ซึ่งการที่จะลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ต้องหลีกเลี่ยง การปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ทำให้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างหนักคือ ธุรกิจการท่องเที่ยว และ ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึงพาธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก ทำให้กระทบกับเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ Virus COVID-19 รายวันในประเทศลดลง การท่องเที่ยวในประเทศก็จะ เริ่มกลับมาคึกครื้นอีกครั้ง เนื่องจากนักท่องเที่ยวรู้สึกเบื่อหน่ายกับการกักตัวอยู่กับบ้าน และโหยหาการออกไป ท่องเที่ยวพักผ่อนนอกบ้าน ซึ่งกลุ่มประชากรที่ผู้วิจัยสนใจคือกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นกลุ่มที่นอกจากไม่สามารถออกไปเที่ยวไหนได้แล้ว ยังต้องทำงานอยู่ที่บ้านอีกด้วย และเป็นกลุ่มคนที่มี ก าลังใช้จ่าย ส่วนใหญ่มีไลฟ์สไตล์ชอบท่องเที่ยว จึงเป็นที่มาของงานวิจัยนี้ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1 โดยใช้ปัจจัยแรงผลักดัน (Push Factors) หรือแรงกระตุ้นที่เกิดจากตัวบุคคลเอง และปัจจัยแรงดึงดูด (Pull Factors) หรือแรงกระตุ้นที่เกิดจากตัวกระตุ้นภายนอกทำให้เกิดความต้องการในการออกไปท่องเที่ยว และได้ทำการวิเคราะห์ จากกลุ่มประชากรที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครหลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1 มี 3 ปัจจัย เรียงลำดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านความต้องการทางร่างกาย (Physiological needs) , ปัจจัยด้านความต้องการความรู้สึกปลอดภัย (Safety needs) และปัจจัยด้านเศรษฐกิจตามลำดับ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | COVID-19 | en_US |
dc.subject | ท่องเที่ยวไทย | en_US |
dc.subject | พนักงานบริษัทเอกชน | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1 | en_US |
dc.title.alternative | FACTORS AFFECTING DECISION MAKING TO TRAVEL IN THAILAND OF PRIVATE COMPANY EMPLOYEES IN BANGKOK AFTER THE FIRST PANDEMIC OF COVID-19 | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.032 2564.pdf | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.