Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4125
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พลิศา รุ่งเรือง | - |
dc.contributor.author | พิมพ์ชนก, เจ็กภู่ | - |
dc.date.accessioned | 2021-11-01T06:33:03Z | - |
dc.date.available | 2021-11-01T06:33:03Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP BM.036 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4125 | - |
dc.description | 61 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเหตุผลของการเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีเงื่อนไข ดังนี้ คือ เป็นผู้บริโภคที่ซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ และอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งหมด 30 คน และเก็บข้อมูลเพียงครั้งเดียว (Cross sectional study) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured interview) ประกอบด้วย คำถามปลายปิดและคำถามปลายเปิด จากนั้นนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาทำการวิเคราะห์ทางเนื้อหา (Content Analysis) เพื่ออธิบายเหตุผลในการตัดสินใจซื้อต้นไม้ผ่านทั้ง 2 ช่องทาง ผลงานวิจัยค้นพบว่าในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 32 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเหตุผลสำคัญของการตัดสินใจเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ความคุ้มค่าระหว่างคุณค่า สินค้าและบริการเมื่อเทียบกับราคาสินค้า ค่าใช้จ่ายในค่าเดินทาง หรือต้นทุนอื่นๆ และความสามารถในการเจรจา ต่อรองราคาสินค้าซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่าการเจรจาผ่านช่องทางออฟไลน์ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถสั่งซื้อจากที่ไหนก็ได้ ต้นไม้ที่ต้องการไม่สามารถหาจากช่องทางออฟไลน์ เป็นร้านประจำที่เคยซื้อมาก่อน มีการรับประกันคุณภาพต้นไม้หลังการขาย และมีเจ้าหน้าที่ให้สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา กลุ่มตัวอย่างคาดหวัง ให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของร้านค้า ได้แก่ มีการโพสต์อัพเดทเนื้อหาในเพจหรือเว็บไซต์ อย่างสม่ำเสมอ แสดงรีวิวของลูกค้าจริงที่เคยซื้อต้นไม้ ลงรายละเอียดให้ครบถ้วน และระบุเบอร์ติดต่อหรือแหล่ง ที่ตั้งบนเพจหรือเว็บไซต์อย่างชัดเจน คุณภาพของต้นไม้ การตั้งราคาที่เหมาะสม และการบริการหลังการขายที่ดี เพื่อให้ผู้ซื้อยังคงพิจารณาเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ในอนาคต | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | en_US |
dc.subject | ต้นไม้ | en_US |
dc.subject | ช่องทางออนไลน์ | en_US |
dc.title | การศึกษาเหตุผลของการตัดสินใจซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ | en_US |
dc.title.alternative | A STUDY OF THE RATIONALE OF THE DECISION TO BUY TREES ONLINE | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.036 2564.pdf | 1.43 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.