Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4125
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพลิศา รุ่งเรือง-
dc.contributor.authorพิมพ์ชนก, เจ็กภู่-
dc.date.accessioned2021-11-01T06:33:03Z-
dc.date.available2021-11-01T06:33:03Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP BM.036 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4125-
dc.description61 แผ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเหตุผลของการเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อให้บรรลุ วัตถุประสงค์ดังกล่าวจึงใช้การศึกษาเชิงคุณภาพ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็นแบบเจาะจง (Purposive Sampling) มีเงื่อนไข ดังนี้ คือ เป็นผู้บริโภคที่ซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ และอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งหมด 30 คน และเก็บข้อมูลเพียงครั้งเดียว (Cross sectional study) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ลักษณะกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured interview) ประกอบด้วย คำถามปลายปิดและคำถามปลายเปิด จากนั้นนำข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์มาทำการวิเคราะห์ทางเนื้อหา (Content Analysis) เพื่ออธิบายเหตุผลในการตัดสินใจซื้อต้นไม้ผ่านทั้ง 2 ช่องทาง ผลงานวิจัยค้นพบว่าในกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 32 คน ซึ่งเป็นผู้ที่ตัดสินใจเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเหตุผลสำคัญของการตัดสินใจเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ คือ ความคุ้มค่าระหว่างคุณค่า สินค้าและบริการเมื่อเทียบกับราคาสินค้า ค่าใช้จ่ายในค่าเดินทาง หรือต้นทุนอื่นๆ และความสามารถในการเจรจา ต่อรองราคาสินค้าซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่าการเจรจาผ่านช่องทางออฟไลน์ ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง สามารถสั่งซื้อจากที่ไหนก็ได้ ต้นไม้ที่ต้องการไม่สามารถหาจากช่องทางออฟไลน์ เป็นร้านประจำที่เคยซื้อมาก่อน มีการรับประกันคุณภาพต้นไม้หลังการขาย และมีเจ้าหน้าที่ให้สอบถามข้อมูลได้ตลอดเวลา กลุ่มตัวอย่างคาดหวัง ให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของร้านค้า ได้แก่ มีการโพสต์อัพเดทเนื้อหาในเพจหรือเว็บไซต์ อย่างสม่ำเสมอ แสดงรีวิวของลูกค้าจริงที่เคยซื้อต้นไม้ ลงรายละเอียดให้ครบถ้วน และระบุเบอร์ติดต่อหรือแหล่ง ที่ตั้งบนเพจหรือเว็บไซต์อย่างชัดเจน คุณภาพของต้นไม้ การตั้งราคาที่เหมาะสม และการบริการหลังการขายที่ดี เพื่อให้ผู้ซื้อยังคงพิจารณาเลือกซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์ในอนาคตen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้อen_US
dc.subjectต้นไม้en_US
dc.subjectช่องทางออนไลน์en_US
dc.titleการศึกษาเหตุผลของการตัดสินใจซื้อต้นไม้ผ่านช่องทางออนไลน์en_US
dc.title.alternativeA STUDY OF THE RATIONALE OF THE DECISION TO BUY TREES ONLINEen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.036 2564.pdf1.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.