Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4130
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorสหรัฐป์, ศิริหงษ์-
dc.date.accessioned2021-11-01T07:57:01Z-
dc.date.available2021-11-01T07:57:01Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP BM.041 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4130-
dc.description69 แผ่นen_US
dc.description.abstractสารนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ ขนาดย่อมและขนาดกลางในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล โดยศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาด รวมถึงพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ เพื่อนำผลการวิจัยมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการโรงพิมพ์ด้วยการนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงภายนอก รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความพึงพอใจในสินค้าและการบริการ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประเภทการวิจัยเเชิงสำรวจ ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง เพื่อวิเคราะห์และหาข้อมูลทางสถิติด้วยแบบสอบถาม จำนวน 648 ตัวอย่าง จากผู้ที่มีความต้องการพิมพ์สิ่งพิมพ์โดยใช้บริการของโรงพิมพ์ จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกันด้านประเภทของกลุ่มอุตสาหกรรม และแผนกงานที่สังกัด รวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ ด้านผลิตภัณฑ์, ราคา, ช่องทางการติดต่อและการให้บริการ, การส่งเสริมการตลาด, กระบวนการ, และบุคลากรมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการเลือกใช้บริการ ธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดย่อมและขนาดกลางในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล และจากการสำรวจพฤติกรรมผู้ที่เคยใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ พบว่า ประเภทสิ่งพิมพ์ที่มีการใช้บริการมากที่สุด คือสิ่งพิมพ์โฆษณา รองลงมาคือ สิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษ และสิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์ ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้บริการประมาณ 1-2 ครั้งต่อปี และคาดหวังการให้บริการจากพนักงานขาย ในด้านการให้คำ ปรึกษา คำแนะนำ และให้ความคิดเห็นในการใช้บริการ มีพฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้วย การนำโรงพิมพ์มาเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า 1 โรงพิมพ์ขึ้นไป โดยมีค่าใช้จ่ายในการบริการโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 1,001 - 5,000 บาท และชำระค่าบริการด้วยการโอนเงินทางธนาคารมากที่สุดen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectธุรกิจโรงพิมพ์en_US
dc.subjectปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectปัจจัยส่วนบุคคลen_US
dc.subjectพฤติกรรมการใช้บริการen_US
dc.titleการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดย่อมและขนาดกลาง ในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑen_US
dc.title.alternativeA Study of Factors Affecting the Selection of Service for SMEs Printing Businesses in Bangkok Metropolitan Regionen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.041 2564.pdf1.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.