Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4130
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | สหรัฐป์, ศิริหงษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-11-01T07:57:01Z | - |
dc.date.available | 2021-11-01T07:57:01Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP BM.041 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4130 | - |
dc.description | 69 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ ขนาดย่อมและขนาดกลางในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล โดยศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยส่วน ประสมทางการตลาด รวมถึงพฤติกรรมการใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ เพื่อนำผลการวิจัยมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงธุรกิจเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการโรงพิมพ์ด้วยการนำกลยุทธ์ทางการตลาดมาปรับใช้ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงภายนอก รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความพึงพอใจในสินค้าและการบริการ โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประเภทการวิจัยเเชิงสำรวจ ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน และเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง เพื่อวิเคราะห์และหาข้อมูลทางสถิติด้วยแบบสอบถาม จำนวน 648 ตัวอย่าง จากผู้ที่มีความต้องการพิมพ์สิ่งพิมพ์โดยใช้บริการของโรงพิมพ์ จากผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่ต่างกันด้านประเภทของกลุ่มอุตสาหกรรม และแผนกงานที่สังกัด รวมถึงปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดสำหรับธุรกิจบริการ ด้านผลิตภัณฑ์, ราคา, ช่องทางการติดต่อและการให้บริการ, การส่งเสริมการตลาด, กระบวนการ, และบุคลากรมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อการเลือกใช้บริการ ธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดย่อมและขนาดกลางในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑล และจากการสำรวจพฤติกรรมผู้ที่เคยใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ พบว่า ประเภทสิ่งพิมพ์ที่มีการใช้บริการมากที่สุด คือสิ่งพิมพ์โฆษณา รองลงมาคือ สิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษ และสิ่งพิมพ์เพื่อการบรรจุภัณฑ์ ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้บริการประมาณ 1-2 ครั้งต่อปี และคาดหวังการให้บริการจากพนักงานขาย ในด้านการให้คำ ปรึกษา คำแนะนำ และให้ความคิดเห็นในการใช้บริการ มีพฤติกรรมการเลือกใช้บริการด้วย การนำโรงพิมพ์มาเปรียบเทียบจำนวนมากกว่า 1 โรงพิมพ์ขึ้นไป โดยมีค่าใช้จ่ายในการบริการโดยเฉลี่ยต่อครั้ง 1,001 - 5,000 บาท และชำระค่าบริการด้วยการโอนเงินทางธนาคารมากที่สุด | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ธุรกิจโรงพิมพ์ | en_US |
dc.subject | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด | en_US |
dc.subject | ปัจจัยส่วนบุคคล | en_US |
dc.subject | พฤติกรรมการใช้บริการ | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกใช้บริการธุรกิจโรงพิมพ์ขนาดย่อมและขนาดกลาง ในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑ | en_US |
dc.title.alternative | A Study of Factors Affecting the Selection of Service for SMEs Printing Businesses in Bangkok Metropolitan Region | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.041 2564.pdf | 1.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.