Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4198
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | ธนพร, ทองจูด | - |
dc.date.accessioned | 2021-12-07T07:43:06Z | - |
dc.date.available | 2021-12-07T07:43:06Z | - |
dc.date.issued | 2021-10-24 | - |
dc.identifier.other | TP BM.053 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4198 | - |
dc.description | 122 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญของการมีสุขภาพดีของประชากรไทย โดยได้รกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศ ด้านการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบสุขภาพภาครัฐ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง ดังนั้นการนำโทรเวชกรรม (Telemedicine) มาใช้จึงเป็น การนำเอาความก้าวหน้าทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคมมาประยุกต์ใช้กับบริการทางการแพทย์จึงทำให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังโรงพยาบาลแต่สามารถได้พบเจอกับแพทยเ์พื่อตรวจรักษาและให้คำปรึกษาได ้และปัจจุบันนี้เป็นยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงทำให้ผูป้่วยและแพทย์ไม่สามารถมาพบเจอกันได้ ดังนั้นหลายโรงพยาบาลจึงหันมาใช้การตรวจรักษาทางไกลหรือโทรเวชกรรมมากขึ้น รวมทั้งโรงพยาบาลรามาธิบดีซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่มีผู้รับริการแบบผู้ป่วยนอกต่อวันประมาณ 5,000ราย และมีผู้รับการตรวจ รักษาด้วยโทรเวชกรรมต่อวันประมาณ 400 ราย โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การให้บริการด้วยโทรเวชกรรม จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแบ่งเบาภาระในการรองรับผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลเป็นอย่างยิ่งดังนั้นการศึกษานี้จึงมุ่ง ศึกษาปัจจัยของการตรวจรักษาด้วยโทรเวชกรรมที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจเลือกใช้บริการโทรเวชกรรมของ ผู้รับบริการของโรงพยาบาลรามาธิบดีโดยใช้ทฤษฎีการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model) มาใช้อธิบาย เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาลรามาธิบดี และยังอาจเป็นต้นแบบในการจัดบริการโทรเวชกรรมให้แก่โรงพยาบาลอื่นอีกด้วย | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | โทรเวชกรรม | en_US |
dc.subject | ตรวจทางไกล | en_US |
dc.subject | โรงพยาบาลรามาธิบดี | en_US |
dc.subject | ความตั้งใจเลือกใช้บริการ | en_US |
dc.subject | ทฤษฎีการยอมรับเทคโนโลยี | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยของการตรวจรักษาด้วยโทรเวชกรรมที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจเลือกใช้บริการโทรเวชกรรมของผู้รับบริการของโรงพยาบาลรามาธิบดี | en_US |
dc.title.alternative | A Study of Factors Influenced Patients’ Attitude and Behavioral Intention to Use Ramathibodi Hospital’s Telemedicine Service | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.053 2564.pdf | 4.3 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.