Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4211
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | ภัทรานิษฐ์, ก้อนจันทร์เทศ | - |
dc.date.accessioned | 2021-12-13T08:13:27Z | - |
dc.date.available | 2021-12-13T08:13:27Z | - |
dc.date.issued | 2021-10-24 | - |
dc.identifier.other | TP BM.062 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4211 | - |
dc.description | 112 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ในระยะที่ผ่านมาตลาดการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารเป็นไปอย่างรุนแรงขึ้น จากการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการขนาด SMEs จํานวนมาก หนึ่งในรูปแบบการพัฒนาธุรกิจที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ร่วมกับสถานการณ์การระบาดของโควิด–19 ในประเทศไทยที่กระจายเป็นวงกว้าง จึงทำให้ เกิดงานวิจัยฉบับนี้ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งใช้แหล่งข้อมูลหลัก คือ ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร SMEs และเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ในกลุ่มประชากรที่เป็นธุรกิจร้านอาหารขนาด SMEs ที่ประกอบธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร จากนั้นสุ่มกลุ่มตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารด้วยวิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling Method) ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของงานวิจัย โดยพิจารณาจากธุรกิจอาหาร ที่มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจสู่ดิจิทัลแล้ว จํานวน 30 ราย และทําการวิเคราะห์และสรุปผลการศึกษาวิจัย ได้ว่าองค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในด้านความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Intensive Competition) / ด้านทักษะและความรู้ (Skills and Knowledge) และด้านการบูรณาการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Integrated E-Wallet) ของกลุ่มตัวอย่าง ภายใต้สถานการณ์ของโรคโควิด – 19 นั้น สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านการจัดการกระแสเงินสด (Well-Maintained Cash Flow) (2) ด้านการจัดการสื่อผ่านโซเชียล (The Use of Social Media) (3) ด้านกระบวนการติดตามธุรกรรมการชำระเงิน (Transaction Monitoring) (4) ด้านความ พร้อมของสินค้าคงคลัง (Stock Availability) และ (5) ด้านการจัดทำงบประมาณ (Re-budgeting) | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล | en_US |
dc.subject | การพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน | en_US |
dc.subject | ธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางและขนาดย่อม | en_US |
dc.title | การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ต่อความยั่งยืนของธุรกิจร้านอาหาร SME : ในบริบทของการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 | en_US |
dc.title.alternative | DIGITAL TRANSFORMATION AFFECTING SUSTAINABILITY IN FOOD SMES WITHIN THE COVID - 19 TRANSMISSION | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.063 2564.pdf | 5.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.