Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4211
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorภัทรานิษฐ์, ก้อนจันทร์เทศ-
dc.date.accessioned2021-12-13T08:13:27Z-
dc.date.available2021-12-13T08:13:27Z-
dc.date.issued2021-10-24-
dc.identifier.otherTP BM.062 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4211-
dc.description112 แผ่นen_US
dc.description.abstractในระยะที่ผ่านมาตลาดการแข่งขันของธุรกิจร้านอาหารเป็นไปอย่างรุนแรงขึ้น จากการเข้าสู่ตลาดของผู้ประกอบการขนาด SMEs จํานวนมาก หนึ่งในรูปแบบการพัฒนาธุรกิจที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ร่วมกับสถานการณ์การระบาดของโควิด–19 ในประเทศไทยที่กระจายเป็นวงกว้าง จึงทำให้ เกิดงานวิจัยฉบับนี้ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ซึ่งใช้แหล่งข้อมูลหลัก คือ ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) ของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหาร SMEs และเก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ในกลุ่มประชากรที่เป็นธุรกิจร้านอาหารขนาด SMEs ที่ประกอบธุรกิจในเขตกรุงเทพมหานคร จากนั้นสุ่มกลุ่มตัวอย่างธุรกิจร้านอาหารด้วยวิธีการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling Method) ซึ่งเป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ของงานวิจัย โดยพิจารณาจากธุรกิจอาหาร ที่มีการเปลี่ยนแปลงธุรกิจสู่ดิจิทัลแล้ว จํานวน 30 ราย และทําการวิเคราะห์และสรุปผลการศึกษาวิจัย ได้ว่าองค์ประกอบของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในด้านความได้เปรียบทางการแข่งขัน (Intensive Competition) / ด้านทักษะและความรู้ (Skills and Knowledge) และด้านการบูรณาการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Integrated E-Wallet) ของกลุ่มตัวอย่าง ภายใต้สถานการณ์ของโรคโควิด – 19 นั้น สามารถสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ในแต่ละด้าน ได้แก่ (1) ด้านการจัดการกระแสเงินสด (Well-Maintained Cash Flow) (2) ด้านการจัดการสื่อผ่านโซเชียล (The Use of Social Media) (3) ด้านกระบวนการติดตามธุรกรรมการชำระเงิน (Transaction Monitoring) (4) ด้านความ พร้อมของสินค้าคงคลัง (Stock Availability) และ (5) ด้านการจัดทำงบประมาณ (Re-budgeting)en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลen_US
dc.subjectการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนen_US
dc.subjectธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางและขนาดย่อมen_US
dc.titleการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล (Digital Transformation) ต่อความยั่งยืนของธุรกิจร้านอาหาร SME : ในบริบทของการแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19en_US
dc.title.alternativeDIGITAL TRANSFORMATION AFFECTING SUSTAINABILITY IN FOOD SMES WITHIN THE COVID - 19 TRANSMISSIONen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.063 2564.pdf5.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.