Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4231
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorณัฐวฒิ พิมพา-
dc.contributor.authorกฤติกานต์, เรืองศรี-
dc.date.accessioned2021-12-21T06:38:41Z-
dc.date.available2021-12-21T06:38:41Z-
dc.date.issued2021-10-22-
dc.identifier.otherTP MS.043 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4231-
dc.description47 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการบริโภคของผู้อ่านเว็บตูนในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านและการซื้อของผู้บริโภคที่อ่านเว็บตูน 2. เพื่อพัฒนา กลยุทธ์ของธุรกิจเว็บตูน เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือกลุ่มผู้บริโภค เว็บตูนที่เคยมีประสบการณ์บริโภคทั้งเว็บตูนถูกลิขสิทธิ์และเว็บตูนละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย โดย ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 11 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ศึกษาโดยวิธีการ สอบถามถึงพฤติกรรมการอ่านเนื้อหา การเลือกซื้อของผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์อ่านเว็บตูนถูก ลิขสิทธิ์และเว็บตูนละเมิดลิขสิทธิ์ และศึกษาการเข้าถึงการใช้งานบนแพลตฟอร์มเว็บตูนดิจิทัล รวมถึงศึกษาความรู้สึกและความพึงพอใจของผู้บริโภคเว็บตูนในขณะที่ใช้แพลตฟอร์มเว็บตูนดิจิทัล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสำคัญในการเลือกอ่านและซื้อเว็บตูนของผู้บริโภคส่วนใหญ่ นั้นมาจากปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ของเว็บตูนที่ต้องมีคุณภาพ มีความน่าสนใจและโดดเด่น และต้องตรง กับสไตล์ที่ผู้บริโภคชอบ ส่วนแหล่งข้อมูลในการเข้าถึงเว็บตูนโดยส่วนใหญ่ผู้ของผู้บริโภคนั้นจะ ได้รับผ่านเฟสบุ๊ค ด้านความรู้สึกต่อเนื้อหาและความพึงพอใจของคุณภาพ พบว่ามีผลต่อผู้บริโภคมีผล ต่ออารมณ์และความรู้สึก ด้านระยะเวลาในการติดตามเว็บตูนพบว่ามีผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มที่พึงพอใจ และกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่พึงพอใจ ส่วนปัจจัยหลักและเหตุผลที่สำคัญในการเลือกบริโภคเว็บตูนละเมิด ลิขสิทธิ์ของผู้บริโภคพบว่า มาจากปัจจัยเรื่องระยะเวลา ปัจจัยเรื่องเนื้อหา และปัจจัยเรื่องราคาen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectแพลตฟอร์มดิจิทัลออนไลน์en_US
dc.subjectเว็บตูนen_US
dc.subjectคอนเทนต์en_US
dc.subjectลิขสิทธิ์en_US
dc.titleพฤติกรรมการบริโภคของผู้อ่านเว็บตูนในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeCONSUMPTION BEHAVIOR OF WEBTOONS READER IN THAILANDen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.043 2564.pdf1.22 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.