Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4233
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorณัฐวุฒิ พิมพา-
dc.contributor.authorณัฐธนภัสสร์, ไชยรินทร์-
dc.date.accessioned2021-12-21T09:21:55Z-
dc.date.available2021-12-21T09:21:55Z-
dc.date.issued2021-10-22-
dc.identifier.otherTP MS.045 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4233-
dc.description122 แผ่นen_US
dc.description.abstractสารนิพนธ์เรื่อง "การพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน ้ามันมะพร้าวสกัดเย็น กรณีศึกษาของ บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด" ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการแข่งขัน เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด โดยเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวิธีการเก็บข้อมูลจากการ สัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผใู้ห้ข้อมูล 3 กลุ่ม คือ ผู้ให้สัมภาษณ์ที่มาจากหน่วยงานภาครัฐและสมาคม ผู้ประกอบการซึ่งมีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจกับประเทศจีน และผู้บริหารในบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดจีนของผู้ประกอบการไทยตามแนวคิด PEST Analysis ในด้านนโยบายภาครัฐ การที่จีนไดเ้ข้า ร่วมข้อตกลงการค้าเสรี เอเซียน-จีน (Asean-China Free Trade Agreement) เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการค้าระหว่างไทยและจีน เพราะสามารถลดหย่อนภาษีการ นำเข้าสินค้าได้ ในด้านเศรษฐกิจคือการที่ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และมีการเติบโตเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีประชากรจำนวนมาก มีกำลังซื้อสูง ซึ่งถือ เป็นปัจจัยในด้านสังคม นอกจากนั้นการพัฒนาด้าน E-commerce ในประเทศจีนทำให้การขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคง่ายมากยิ่งขึ้น มีความสะดวก รวดเร็ว และลด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ที่ต้องการเข้าไปขายสินค้าในประเทศจีน เพราะนอกจากจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางกระจายสินค้า ยังเป็นช่องทางในการทดลอง ตลาดอีกด้วย ในด้านสภาพการแข่งขันในตลาดของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นโดยรวมถือว่าอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในด้านการใช้ ประโยชน์ถึงแมว้่าจะมีการแข่งขันจากมณฑลไห่หนานมีผู้ประกอบการท้องถิ่นไม่กี่รายและสินค้ายังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เมื่อวิเคราะห์ด้านความพร้อมของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด สำหรับความพร้อมในการลงทุนทางตรงพบว่าบริษัทยังไม่มีความพร้อม เนื่องจากยังขาดประสบการณ์ในการดำเนินการในประเทศจีนอีกทั้งในด้านเงินลงทุนที่ไม่สูงมากนักจากขนาดธุรกิจ นอกจากนั้นตามแนวติด Eclectic Paradigm หรือ กรอบ OLI-Model ประเมินว่าบริษัทมีความเสียเปรียบเกี่ยวกับสถานที่การลงทุน(Location Advantages : L) ในประเทศจีนเพราะข้อจำกัดในการจัดหาวัตถุดิบมะพร้าวที่ มีความสำคัญต่อการผลิตสินค้า ดังนั้นจากความพร้อมและการประเมินสภาพแวดล้อมสำหรับการเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีน บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด ควรจะ ใช้กลยุทธ์ในการส่งออกทางตรง และเน้นการศึกษาตลาด และเพิ่มศักยภาพบุคคลากรให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าและการทำตลาดในประเทศ จีนen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการและกลยุทธ์en_US
dc.subjectน้ำมะพร้าวสกัดเย็นen_US
dc.subjectบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัดen_US
dc.subjectประเทศจีนen_US
dc.subjectการค้าระหว่างประเทศen_US
dc.subjectกลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศen_US
dc.titleการพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กรณีศึกษาของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัดen_US
dc.title.alternativeTHE DEVELOPMENT OF MARKET ENTRY STRATEGIES FOR COLD PRESSED VIRGIN COCONUT OIL BUSINESS IN CHINA; A CASE STUDY FOR TROPICANA OIL CO., LTDen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.045 2564.pdf5.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.