Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4282
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | พิชญาณ์พัฐ คงสมพงษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-18T06:30:10Z | - |
dc.date.available | 2022-01-18T06:30:10Z | - |
dc.date.issued | 2021-07-30 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4282 | - |
dc.description | 61 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นใจในการแต่งตัวของผู้หญิงพลัสไซส์ (2) เพื่อศึกษาทัศนคติของผู้หญิงพลัสไซส์ต่อการแต่งตัว (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการแต่งตัวและการซื้อเสื้อผ้าของผู้หญิงพลัสไซส์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากกลุ่มตัวอย่างจํานวน 30 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้หญิงพลัสไซส์ทั่วไป จำนวน 25 คน และผู้หญิงพลัสไซส์ที่มีผู้ติดตามใน Social Media มากกว่า 20,000 คน จํานวน 5 คน ผลการศึกษาพบว่า ประการแรก ความมั่นใจในการแต่งตัวของผู้หญิงพลัสไซส์มีอิทธิพลมาจากกลุ่มอ้างอิง (Reference Group) โดยกลุ่มอ้างอิงเปรียบเสมือนเป็นต้นแบบหรือเป็นแรงบันดาลใจในการแต่งตัว และมีส่วนในการช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิงพลัสไซส์เกิดความมั่นใจ และกล้าที่จะแต่งตัวในแบบที่ตนเองต้องการ อยากที่จะดูดีหรือแต่งตัวแบบนั้นบ้าง โดยกลุ่มอ้างอิงประกอบไปด้วย Influencer และคนทั่วไปที่เป็นผู้หญิงพลัสไซส์ทั้งในไทยและต่างประเทศ ประการที่สอง ผู้หญิงพลัสไซส์แต่ละคน มีทัศนคติที่แตกต่างกันส่งผลให้มีความกล้าและความมั่นใจในการแต่งตัวที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งกิดจากการเกิดหรือมีที่มาของทัศนคติที่ไม่เหมือนกัน โดยคนที่กล้าและมีความมั่นใจที่จะแต่งตัวแม้ว่าเคยโดนล้อ หรือโดนทําให้เสียความมั่นใจมาก่อน เกิดจากการได้รับการสนับสนุน และได้รับการปฏิบัติที่ดีจากคนรอบขา้ง ให้การยอมรับว่าเขาคือคนธรรมดาทั่วไป มีสิทธิที่จะแต่งตัวได้เหมือนคนที่มีรูปร่างมาตรฐาน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | ผู้หญิงพลัสไซส์ | en_US |
dc.subject | ความมั่นใจ | en_US |
dc.subject | กลุ่มอ้างอิง | en_US |
dc.subject | ทัศนคติ | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการแต่งกายและการซื้อเสื้อผ้าของผู้หญิงพลัสไซส์ (Plus size) | en_US |
dc.title.alternative | THE FACTORS THAT EFFECT ON THE DECISION OF PLUS SIZE WOMEN TO DRESSING AND PURCHASE CLOTHES | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.057 2564.pdf | 3.4 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.