Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4294
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorธัญญจุฑา, รักษายศ-
dc.date.accessioned2022-01-24T03:30:33Z-
dc.date.available2022-01-24T03:30:33Z-
dc.date.issued20-10-25-
dc.identifier.otherTP FB.006 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4294-
dc.description159 แผ่นen_US
dc.description.abstractปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวานเป็นอาหารแปรรูปจากเกษตรที่ใช้กระบวนการผลิตแบบภูมิปัญญาชาวบ้านและเป็นอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดราชบุรีที่มีผู้บริโภคในประเทศไทยนิยมรับประทานมา เป็นเวลายาวนาน ห้างหุ้นส่วนสามัญโรงงานไชโป๊วแม่ทองสุขเป็นธุรกิจครอบครัวของผู้ศึกษาซึ่งเป็นหนึ่ง ในผู้ประกอบการที่ผลิตไชโป้วหวานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 60 ปี ผ่านการบริหารจัดการโดยผู้บริหาร มาแล้ว 3 รุ่น จนปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปยังรุ่นที่ 4 ความชำนาญในการดำเนินธุรกิจทางด้าน ของการผลิตแบบดั้งเดิมและมีฐานลูกค้าที่มั่นคงเป็นข้อดีที่ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามผู้ศึกษาค้นพบว่าภายใต้ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวก็มีข้อเสียเปรียบที่ส่งผลให้ ธุรกิจไม่สามารถเป็นผู้นำในตลาดไชโป้วหวานของประเทศไทยได้ด้วยปัจจัย พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย จากปัญหาพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงเกิดเป็นแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ไช โป้วหวาน ปราศจากน้ำตาลและสารกันเสีย เสริมไอโอดีน เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งผู้วิจัยพบข้อมูลที่มีความสำคัญในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวาน ผู้วิจัยเลือกศึกษาเพิ่มเติมจากวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และตลาด เพื่อเพิ่มของคุณค่าและคุณประโยชน์ของไชโป้วหวานให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จากการลงทุนในแผนธุรกิจโดยมีมูลค่าการลงทุนที่ 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบัน สุทธิโครงการ (NPV) 7,274,061.02 บาท มีอัตราผลตอบแทน (IRR) ที่ 73% และมีระยะเวลาคืนทุนที่ 4 ปี 2 เดือน ซึ่งคิดจากการลงทุนในโครงการ 5 ปี แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจฉบับนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดของผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวานของธุรกิจในเครือ ห้างหุ้นส่วนสามัญโรงงานไชโป๊ว แม่ทองสุขen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจอาหารen_US
dc.subjectไชโป้วหวานen_US
dc.subjectหัวไชเท้าen_US
dc.subjectอาหารแปรรูปen_US
dc.titleการศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อไชโป้วหวานของกลุ่มผู้บริโภควัยผู้ใหญ่รุ่นเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลen_US
dc.title.alternativeBUSINESS PLAN FOR SWEET RADISH WITHOUTSUGAR AND PRESERVATIVEen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.006 2564.pdf5.38 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.