Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4294
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | ธัญญจุฑา, รักษายศ | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-24T03:30:33Z | - |
dc.date.available | 2022-01-24T03:30:33Z | - |
dc.date.issued | 20-10-25 | - |
dc.identifier.other | TP FB.006 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4294 | - |
dc.description | 159 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวานเป็นอาหารแปรรูปจากเกษตรที่ใช้กระบวนการผลิตแบบภูมิปัญญาชาวบ้านและเป็นอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดราชบุรีที่มีผู้บริโภคในประเทศไทยนิยมรับประทานมา เป็นเวลายาวนาน ห้างหุ้นส่วนสามัญโรงงานไชโป๊วแม่ทองสุขเป็นธุรกิจครอบครัวของผู้ศึกษาซึ่งเป็นหนึ่ง ในผู้ประกอบการที่ผลิตไชโป้วหวานมาเป็นระยะเวลานานกว่า 60 ปี ผ่านการบริหารจัดการโดยผู้บริหาร มาแล้ว 3 รุ่น จนปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านไปยังรุ่นที่ 4 ความชำนาญในการดำเนินธุรกิจทางด้าน ของการผลิตแบบดั้งเดิมและมีฐานลูกค้าที่มั่นคงเป็นข้อดีที่ส่งผลให้ธุรกิจประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามผู้ศึกษาค้นพบว่าภายใต้ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวก็มีข้อเสียเปรียบที่ส่งผลให้ ธุรกิจไม่สามารถเป็นผู้นำในตลาดไชโป้วหวานของประเทศไทยได้ด้วยปัจจัย พฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไปส่งผลต่อการเลือกบริโภคผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย จากปัญหาพฤติกรรมการบริโภคของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป จึงเกิดเป็นแผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ไช โป้วหวาน ปราศจากน้ำตาลและสารกันเสีย เสริมไอโอดีน เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งผู้วิจัยพบข้อมูลที่มีความสำคัญในการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวาน ผู้วิจัยเลือกศึกษาเพิ่มเติมจากวัตถุดิบ กระบวนการผลิต และตลาด เพื่อเพิ่มของคุณค่าและคุณประโยชน์ของไชโป้วหวานให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค จากการลงทุนในแผนธุรกิจโดยมีมูลค่าการลงทุนที่ 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบัน สุทธิโครงการ (NPV) 7,274,061.02 บาท มีอัตราผลตอบแทน (IRR) ที่ 73% และมีระยะเวลาคืนทุนที่ 4 ปี 2 เดือน ซึ่งคิดจากการลงทุนในโครงการ 5 ปี แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ของแผนธุรกิจฉบับนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเป็นผู้นำตลาดของผลิตภัณฑ์ไชโป้วหวานของธุรกิจในเครือ ห้างหุ้นส่วนสามัญโรงงานไชโป๊ว แม่ทองสุข | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจอาหาร | en_US |
dc.subject | ไชโป้วหวาน | en_US |
dc.subject | หัวไชเท้า | en_US |
dc.subject | อาหารแปรรูป | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อไชโป้วหวานของกลุ่มผู้บริโภควัยผู้ใหญ่รุ่นเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | en_US |
dc.title.alternative | BUSINESS PLAN FOR SWEET RADISH WITHOUTSUGAR AND PRESERVATIVE | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.006 2564.pdf | 5.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.