Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4295
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ปิยภัสร ธาระวานิช | - |
dc.contributor.author | ญาดารัตน์, ลิ้นนาคแก้ว | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-24T03:49:59Z | - |
dc.date.available | 2022-01-24T03:49:59Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP FM.022 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4295 | - |
dc.description | 48 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการ (Takeover Premium) ในการควบรวมกิจการของบริษัทเป้าหมายในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลการควบรวมกิจการของบริษัท ในประเทศไทยซึ่งดำเนินการซื้อกิจการเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง 2563 โดยคัดเลือกเฉพาะ ข้อมูลที่บริษัทเป้าหมายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีราคาเป้าหมาย ของนักวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลรวมภาคตัดขวาง (Pooled Cross-section Data) และศึกษาตัวแปรอัตรา ผลตอบแทนที่คาดหวังจากราคาเป้าหมาย มูลค่าตลาดของบริษัทเป้าหมาย การชำระค่าหุ้นด้วยเงินสด ทั้งหมด การทำค่าเสนอซื้อหลักทรัพย์ ลักษณะการควบรวมกิจการ สถานะของผู้ซื้อ และรหัสมาตรฐาน อุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังศึกษามูลค่าเพิ่มจากการร่วมกัน (Synergy) ผลการศึกษาพบว่า อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังจากราคาเป้าหมาย การชำระค่าหุ้นด้วย เงินสดทั้งหมด การทำค่าเสนอซื้อหลักทรัพย์ และลักษณะการควบรวมกิจการที่ไม่ใช่แบบเป็นมิตร มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่มูลค่าตลาดของบริษัท เป้าหมายมีความสัมพันธ์เชิงลบต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการอย่างมีนัยสำคัญ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การเงิน | en_US |
dc.subject | Merger and Acquisition | en_US |
dc.subject | Takeover Premium | en_US |
dc.subject | Synergy | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการ (Takeover premium) ของบริษัทเป้าหมายในประเทศไทย และการเกิดมูลค่าเพิ่มจากการร่วมมือกัน (Synergy) | en_US |
dc.title.alternative | The factors effect to takeover premium of the target companies in Thailand and the effect of synergy. | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FM.022 2564.pdf | 1.31 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.