Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4303
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorวินัย วงศ์สุรวัฒน์-
dc.contributor.authorนิธิศ, พุ่มเทียน-
dc.date.accessioned2022-01-24T07:07:35Z-
dc.date.available2022-01-24T07:07:35Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP MM.067 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4303-
dc.description55 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของธุรกิจเช่าสินสอด ควบคู่กับ การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของบุคคลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสินสอด โดยในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง 30 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ร่วมกับการสำรวจจากอินเตอร์เน็ต และนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจเช่าสินสอดผ่าน เส้นทางของผูบ้ริโภค (Customer Journey), ทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีประสบการณ์ใช้บริการ ธุรกิจเช่าสินสอดที่มีต่อสินสอดและ ธุรกิจเช่าสินสอด และธุรกิจเช่าสินสอดผ่านทฤษฎี FCB Involvement Grid ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการที่ธุรกิจเช่าสินสอดมุ่งเน้นเรื่องของหน้าตาทางสังคม อาจไม่ทำให้เกิดการใช้บริการในกลุ่มคนส่วนใหญ่ได้และทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเป็นไปในเชิงลบ ดังนั้น หากธุรกิจเช่าสินสอดมีการปรับกลยทุธ์ทางธุรกิจโดยมุ่งเน้นประโยชน์ของการเช่าสินสอดที่ผู้บริโภคที่ ยังไม่มีประสบการณ์แต่งงานอาจไม่ได้คำนึงถึง ยกตัวอย่างเช่น ความสะดวกสบายที่คู่บ่าวสาวไม่ต้อง จัดเตรียม และ ลดความเสี่ยงที่ทำให้คู่บ่าวสาวไม่ต้องคอยกังวลในการดูแลสินสอด เป็นต้น จะทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเช่าสินสอดดียิ่งขึ้นและเพิ่มโอกาสการใช้บริการมากขึ้นด้วยen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectธุรกิจเช่าสินสอดen_US
dc.subjectกลยุทธ์การตลาดen_US
dc.subjectสินสอดen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.titleการวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจเช่าสินสอดen_US
dc.title.alternativeAnalysis of Marketing Strategies for Dowry Leasing Businessesen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.068 2564.pdf1.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.