Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4435
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorชนากานต์, สุดสุข-
dc.date.accessioned2022-06-21T07:51:48Z-
dc.date.available2022-06-21T07:51:48Z-
dc.date.issued2565-02-25-
dc.identifier.otherTP BM.017 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4435-
dc.description48 แผ่นen_US
dc.description.abstractการปรับตัวของศูนย์การค้าในปัจจุบัน อาจยังมองข้ามพฤติกรรมและความต้องการจริงของผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณ ที่มีความต้องการพื้นที่ภายในศูนย์การค้าให้สามารถตอบโจทย์ต่อวัตถุประสงค์ในการเข้าใช้พื้นที่ และแนวโน้มการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าแห่งนั้น ธุรกิจศูนย์การค้าจึงจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรม และรองรับต่อความต้องการในด้านต่าง ๆ ของผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้มีกาลังซื้อที่สำคัญและมีสัดส่วนที่มากในอนาคต การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการ คุณภาพการให้บริการ และการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณ และเพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณ ในการศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริโภควัยหลังเกษียณที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้สูงอายุที่สามารถใช้ชีวิตนอกบ้านได้ และเคยใช้บริการศูนย์การค้าในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีเหตุผลในการใช้บริการมากที่สุด คือ ใกล้บ้าน บุคคลที่มีอิทธิพลในการมาใช้บริการ คือ ครอบครัว ใช้บริการวันเสาร์ ช่วงเวลา 10.00 น. – 12.00 น. เป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง ใช้บริการ 1-2 ครั้งต่อเดือน ใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตมากที่สุด และมีค่าใช้จ่ายที่ใช้บริการ 500 – 1,000 บาทต่อครั้ง ความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์การค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก การตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์การค้าอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ ด้านสิ่งที่สัมผัสได้ (Tangibles) ด้านการสร้างความมั่นใจ (Assurance) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณen_US
dc.language.isootheren_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectพฤติกรรมen_US
dc.subjectการตัดสินใจen_US
dc.subjectการบริการen_US
dc.subjectศูนย์การค้าen_US
dc.subjectวัยหลังเกษียณen_US
dc.titleการศึกษาพฤติกรรมและการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของกลุ่มผู้บริโภควัยหลังเกษียณen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.017 2565.pdf964.46 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.