Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4435
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | ชนากานต์, สุดสุข | - |
dc.date.accessioned | 2022-06-21T07:51:48Z | - |
dc.date.available | 2022-06-21T07:51:48Z | - |
dc.date.issued | 2565-02-25 | - |
dc.identifier.other | TP BM.017 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4435 | - |
dc.description | 48 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การปรับตัวของศูนย์การค้าในปัจจุบัน อาจยังมองข้ามพฤติกรรมและความต้องการจริงของผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณ ที่มีความต้องการพื้นที่ภายในศูนย์การค้าให้สามารถตอบโจทย์ต่อวัตถุประสงค์ในการเข้าใช้พื้นที่ และแนวโน้มการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าแห่งนั้น ธุรกิจศูนย์การค้าจึงจำเป็นต้องเข้าใจพฤติกรรม และรองรับต่อความต้องการในด้านต่าง ๆ ของผู้สูงอายุวัยหลังเกษียณ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้มีกาลังซื้อที่สำคัญและมีสัดส่วนที่มากในอนาคต การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการ คุณภาพการให้บริการ และการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณ และเพื่อศึกษาปัจจัยคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณ ในการศึกษาใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้บริโภควัยหลังเกษียณที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ผู้สูงอายุที่สามารถใช้ชีวิตนอกบ้านได้ และเคยใช้บริการศูนย์การค้าในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีเหตุผลในการใช้บริการมากที่สุด คือ ใกล้บ้าน บุคคลที่มีอิทธิพลในการมาใช้บริการ คือ ครอบครัว ใช้บริการวันเสาร์ ช่วงเวลา 10.00 น. – 12.00 น. เป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง ใช้บริการ 1-2 ครั้งต่อเดือน ใช้บริการซุปเปอร์มาร์เก็ตมากที่สุด และมีค่าใช้จ่ายที่ใช้บริการ 500 – 1,000 บาทต่อครั้ง ความคิดเห็นต่อคุณภาพการให้บริการของศูนย์การค้าโดยรวมอยู่ในระดับมาก การตัดสินใจเลือกใช้บริการศูนย์การค้าอยู่ในระดับมาก โดยปัจจัยคุณภาพการให้บริการ ได้แก่ ด้านสิ่งที่สัมผัสได้ (Tangibles) ด้านการสร้างความมั่นใจ (Assurance) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของผู้บริโภควัยหลังเกษียณ | en_US |
dc.language.iso | other | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | พฤติกรรม | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจ | en_US |
dc.subject | การบริการ | en_US |
dc.subject | ศูนย์การค้า | en_US |
dc.subject | วัยหลังเกษียณ | en_US |
dc.title | การศึกษาพฤติกรรมและการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการศูนย์การค้าของกลุ่มผู้บริโภควัยหลังเกษียณ | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.017 2565.pdf | 964.46 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.