Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4573
Title: อิทธิพลของความมีน่าเชื่อถือ คุณภาพของเว็บไซต์ OpenSea ความมีชื่อเสียงของศิลปิน และคุณภาพของผลงานศิลปะในรูปแบบ NFT ที่ต่อความตั้งใจซื้อบนเว็บไซต์ OpenSea
Other Titles: A STUDY OF FACTORS AFFECTING INTENTION TO PURCHASE NFTS ON OPENSEA
Authors: นพวรรณ, เพ็ชรวงศ์
Keywords: การตลาด
ผลงานศิลปะรูปแบบ NFT
เว็บไซต์ OpenSea
Issue Date: 19-Mar-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความมีความน่าเชื่อถือ คุณภาพของเว็บไซต์เว็บไซต์ OpenSea คุณภาพของผลงานศิลปะและความมีชื่อเสียงของศิลปิน และต่อการรับรู้ความเสี่ยงและการรับรู้คุณค่าเชิงสุนทรียรส ของการซื้อผลงานศิลปะในรูปแบบของ NFT บนเว็บไซต์ OpenSea 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ความเสี่ยง และการรับรู้คุณค่าเชิงสุนทรียรส ต่อความตั้งใจซื้อ (Purchase Intention) ผลงานศิลปะรูปแบบ NFT บนเว็บไซต์ OpenSea โดยเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 157 คน เลือกใช้การสุ่มตัวอย่างแบบไม่อาศัยทฤษฎีความน่าจะเป็น และวิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ผลวิจัยพบว่า “ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อผลงานศิลปะรูปแบบ NFT บนเว็บไซต์ OpenSea คือปัจจัยด้านคุณภาพของผลงานศิลปะ และปัจจัยด้านความมีชื่อเสียงของศิลปิน ซึ่งส่งผลให้การรับรู้เชิงสุนทรียรสในตัวผลงานศิลปะสูงขึ้น ในส่วนของความน่าเชื่อถือและคุณภาพของเว็บไซต์ OpeanSea นั้นไม่ส่งผลต่อการรรับรู้ความเสี่ยงในการซื้อผลงานศิลปะรูปแบบ NFT บนเว็บไซต์ OpenSea นั้น อาจจะเนื่องมาจากบริบทของการซื้อขายผลงานศิลปะรูปแบบ NFT ผู้บริโภคนั้นทราบดีว่ามีความเสี่ยงสูง อีกทั้งเว็บไซต์ OpenSea เป็นเว็บไซต์ซื้อขาย NFT ที่มีผู้ใช้มากที่สุด จึงอาจทำให้ผู้บริโภคมีความมั่นใจขณะใช้งาน จนไม่ทราบถึงความเสี่ยง ”
Description: 45 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4573
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.016 2565.pdf590.7 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.