Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4659
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
dc.contributor.authorจิรัฏฐ์, รัตนชินกร-
dc.date.accessioned2022-08-25T10:13:52Z-
dc.date.available2022-08-25T10:13:52Z-
dc.date.issued2565-05-10-
dc.identifier.otherTP EM.029 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4659-
dc.description90 แผ่นen_US
dc.description.abstractMobile Hood ผลิตภัณฑ์เครื่องดูดควันอาหารแบบพกพา เกิดขึ้นจากการเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากจุดอ่อนของเครื่องดูดควันแบบติดตั้ง และแบบดั้งเดิมที่มีข้อจากัดต่าง ๆ ในการติดตั้งหรือระเบียบของผู้อยู่อาศัยของที่อยู่ส่วนรวม รวมถึงความต้องการด้านการในการใช้งานที่เครื่องดูดควันแบบเดิมไม่สามารถทำได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นผลิตภัณฑ์ และแผนธุรกิจนี้ ในการจัดทำแผนธุรกิจจะมีการทำแผนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ภายใน ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และมีการจัดทำการวิจัยค้นคว้าพฤติกรรมของผู้บริโภครวมถึงคู่แข่งในอุตสาหกรรม เพื่อนำไปปรับใช้ในแผนการตลาดและแผนการดำเนินงานของธุรกิจ จากการศึกษาโอกาสทางธุรกิจพบว่า แนวโน้มเรื่องที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ในการเลือกซื้อเครื่องดูดควันอาหารมีการเปลี่ยนแปลงไปมากตามความแออัดของผู้คนในเมืองใหญ่ทั่วโลกโดยมีการเปลี่ยนที่อยู่อาศัยแบบแนวราบเป็นแนวตั้ง เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้น หอพัก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มคนพักอาศัยแบบแนวราบยังคงมีความต้องการการประกอบอาหารภายในบ้านอยู่ ทั้งแบบอาหารทั่วไป หรือการรับประทานแบบปิ้งย่าง และชาบู ซึ่งมีอยู่จานวนมาก ทั้งที่มีติดตั้งแบบเดิมแล้วแต่ไม่ถูกใจ และยังไม่ได้ติดตั้งเนื่องมากจากข้อจากัดต่าง ๆ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือกลุ่มผู้อยู่อาศัยใน คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้น หอพัก ผู้จัดทาแผนธุรกิจได้นาเสนอสินค้า 2 รุ่น 1.Silver Series ราคา 4,500 บาท และ 2.รุ่น Gold Series ราคา 7,500 บาทโดยสินค้าทั้ง 2 ตั้งราคาสินค้าจากต้นทุน และวางกลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสานโดยมุ่งเน้นในเรื่องการสร้างรับรู้ของแบรนด์ ผ่านการสร้างสัมพันธ์อันดีกับคู่ค้าทางธุรกิจ ทั้งยังทาการโฆษณาร่วมกันเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าของคู่ค้ามาเป็นลูกค้าของผลิตภัณฑ์ ทั้งยังใช้การแชร์ข้อมูลลูกค้า เพื่อใช้ประโยชน์ในการทาการตลาดออนไลน์และทางโซเชียลมีเดีย ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการขายที่ได้วางไว้ Mobile Hood แบรนด์ผลิตภัณฑ์ภายใน บริษัท ที.ที.ไอ.โซลูชั่น จากัด มีแผนดำเนินงานมุ่งเน้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานและตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างเป็นระบบ และทางด้านการเงินทางผู้จัดทำแผนได้ประมาณการณ์เงินลงทุนไว้อยู่ที่ 11,742,500 บาท ส่วนของเจ้าของ 6,000,000 บาท เป็นจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 5,742,500 บาท อัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 133.09% และมีระยะเวลาในการคืนทุน 1 ปี 3 เดือนen_US
dc.language.isoTHen_US
dc.publisherMahidol Universityen_US
dc.subjectEntrepreneurship and Innovationen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectเครื่องดูดควันen_US
dc.subjectMobile Hooden_US
dc.titleแผนธุรกิจ Mobile Hood (The Portable Cooking Hood)en_US
dc.title.alternativeเครื่องดูดควันอาหารแบบพกพาen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.029 2565_6350208_JIRAT_MobileHood.pdf4.06 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.