Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4659
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
dc.contributor.author | จิรัฏฐ์, รัตนชินกร | - |
dc.date.accessioned | 2022-08-25T10:13:52Z | - |
dc.date.available | 2022-08-25T10:13:52Z | - |
dc.date.issued | 2565-05-10 | - |
dc.identifier.other | TP EM.029 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4659 | - |
dc.description | 90 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | Mobile Hood ผลิตภัณฑ์เครื่องดูดควันอาหารแบบพกพา เกิดขึ้นจากการเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากจุดอ่อนของเครื่องดูดควันแบบติดตั้ง และแบบดั้งเดิมที่มีข้อจากัดต่าง ๆ ในการติดตั้งหรือระเบียบของผู้อยู่อาศัยของที่อยู่ส่วนรวม รวมถึงความต้องการด้านการในการใช้งานที่เครื่องดูดควันแบบเดิมไม่สามารถทำได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นผลิตภัณฑ์ และแผนธุรกิจนี้ ในการจัดทำแผนธุรกิจจะมีการทำแผนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก ภายใน ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และมีการจัดทำการวิจัยค้นคว้าพฤติกรรมของผู้บริโภครวมถึงคู่แข่งในอุตสาหกรรม เพื่อนำไปปรับใช้ในแผนการตลาดและแผนการดำเนินงานของธุรกิจ จากการศึกษาโอกาสทางธุรกิจพบว่า แนวโน้มเรื่องที่อยู่อาศัยซึ่งเป็นปัจจัยหลัก ในการเลือกซื้อเครื่องดูดควันอาหารมีการเปลี่ยนแปลงไปมากตามความแออัดของผู้คนในเมืองใหญ่ทั่วโลกโดยมีการเปลี่ยนที่อยู่อาศัยแบบแนวราบเป็นแนวตั้ง เช่น คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้น หอพัก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มคนพักอาศัยแบบแนวราบยังคงมีความต้องการการประกอบอาหารภายในบ้านอยู่ ทั้งแบบอาหารทั่วไป หรือการรับประทานแบบปิ้งย่าง และชาบู ซึ่งมีอยู่จานวนมาก ทั้งที่มีติดตั้งแบบเดิมแล้วแต่ไม่ถูกใจ และยังไม่ได้ติดตั้งเนื่องมากจากข้อจากัดต่าง ๆ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือกลุ่มผู้อยู่อาศัยใน คอนโดมิเนียม อพาร์ทเม้น หอพัก ผู้จัดทาแผนธุรกิจได้นาเสนอสินค้า 2 รุ่น 1.Silver Series ราคา 4,500 บาท และ 2.รุ่น Gold Series ราคา 7,500 บาทโดยสินค้าทั้ง 2 ตั้งราคาสินค้าจากต้นทุน และวางกลยุทธ์การตลาดแบบผสมผสานโดยมุ่งเน้นในเรื่องการสร้างรับรู้ของแบรนด์ ผ่านการสร้างสัมพันธ์อันดีกับคู่ค้าทางธุรกิจ ทั้งยังทาการโฆษณาร่วมกันเพื่อดึงกลุ่มลูกค้าของคู่ค้ามาเป็นลูกค้าของผลิตภัณฑ์ ทั้งยังใช้การแชร์ข้อมูลลูกค้า เพื่อใช้ประโยชน์ในการทาการตลาดออนไลน์และทางโซเชียลมีเดีย ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายการขายที่ได้วางไว้ Mobile Hood แบรนด์ผลิตภัณฑ์ภายใน บริษัท ที.ที.ไอ.โซลูชั่น จากัด มีแผนดำเนินงานมุ่งเน้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์การใช้งานและตรงตามความต้องการของลูกค้าอย่างเป็นระบบ และทางด้านการเงินทางผู้จัดทำแผนได้ประมาณการณ์เงินลงทุนไว้อยู่ที่ 11,742,500 บาท ส่วนของเจ้าของ 6,000,000 บาท เป็นจากการกู้ยืมจากสถาบันการเงิน 5,742,500 บาท อัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 133.09% และมีระยะเวลาในการคืนทุน 1 ปี 3 เดือน | en_US |
dc.language.iso | TH | en_US |
dc.publisher | Mahidol University | en_US |
dc.subject | Entrepreneurship and Innovation | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | เครื่องดูดควัน | en_US |
dc.subject | Mobile Hood | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจ Mobile Hood (The Portable Cooking Hood) | en_US |
dc.title.alternative | เครื่องดูดควันอาหารแบบพกพา | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.029 2565_6350208_JIRAT_MobileHood.pdf | 4.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.