Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4724
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorวินัย วงศ์สุรวัฒน์-
dc.contributor.authorเมธาวี, คณานุรักษ์-
dc.date.accessioned2022-11-26T07:13:48Z-
dc.date.available2022-11-26T07:13:48Z-
dc.date.issued2022-07-30-
dc.identifier.otherTP MM.035 2565-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4724-
dc.description53 แผ่นen_US
dc.description.abstractเนื่องด้วยศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่ทาผลงานเป็นที่น่าจับตามอง ทำให้อีสปอร์ตได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย สาหรับนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ นอกเหนือจากเงินเดือนและเงินรางวัลจากการแข่งขันแล้ว เงินสนับสนุนของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Twitch ก็สา คัญ ดังนั้นการสร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามที่ให้การสนับสนุนไปจนถึงระดับความภักดีของกลุ่มผู้ติดตาม งานวิจัยนี้จึงถูกจัดทำขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักกีฬาอีสปอร์ตในการสร้างรายได้ และเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการตลาดผ่านสตรีมเมอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตสาหรับแบรนด์ที่สนใจอีกด้วย โดยจัดทำขึ้นตามหลักการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสังเกต รวมถึงสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มผู้ติดตามที่ให้การสนับสนุนมาก กลุ่มที่ให้การสนับสนุนทั่วไป และกลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ต เพื่อศึกษาว่าผู้ติดตามมีแรงจูงใจอย่างไรในการสนับสนุน และศึกษาปัจจัยอันจะนำไปสู่ความภักดีในตัวนักกีฬาอีสปอร์ต จากการวิเคราะห์ข้อมูลเทียบเคียงกับทฤษฎีพบแนวคิดที่น่าสนใจ 3 แนวคิดซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน ได้แก่ 1)ระดับความภักดีไม่สามารถวัดจากจานวนเงินที่สนับสนุน 2)ความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬากับผู้ติดตามและภายในกลุ่มผู้ติดตามด้วยกันเองนำ ไปสู่การสร้างความภักดี 3)แพลตฟอร์มเป็นตัวช่วยสนับสนุนแรงจูงใจอื่น ๆ และเป็นแรงผลักให้เกิดการสนับสนุน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าการสนับสนุนเกิดจากแรงจูงใจภายในของผู้ติดตามเสริมด้วยความสัมพันธ์ทั้งกับนักกีฬาที่ชื่นชอบและภายในสังคมผู้ติดตามด้วยกันเอง โดยมีแพลตฟอร์ม Twitch เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจนนำ ไปสู่ความภักดีในตัวนักกีฬาอีสปอร์ตนั่นเองen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectอีสปอร์ตen_US
dc.subjectแรงจูงใจen_US
dc.subjectความภักดีen_US
dc.subjectTwitchen_US
dc.titleแรงจูงใจในการสนับสนุนและความภักดีต่อนักกีฬาอีสปอร์ตประเภทเกม First-Person Shooter (FPS) ของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์ม Twitch.tven_US
dc.title.alternativeMOTIVATION FOR SUPPORT THROUGH TWITCH.TV AND LOYALTY TOWARDS FIRST-PERSON SHOOTER (FPS) GAME E-SPORTS PLAYERen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.035 2565.pdf777.57 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.