Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4724
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | เมธาวี, คณานุรักษ์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-11-26T07:13:48Z | - |
dc.date.available | 2022-11-26T07:13:48Z | - |
dc.date.issued | 2022-07-30 | - |
dc.identifier.other | TP MM.035 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4724 | - |
dc.description | 53 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | เนื่องด้วยศักยภาพของนักกีฬาอีสปอร์ตไทยที่ทาผลงานเป็นที่น่าจับตามอง ทำให้อีสปอร์ตได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย สาหรับนักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ นอกเหนือจากเงินเดือนและเงินรางวัลจากการแข่งขันแล้ว เงินสนับสนุนของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง Twitch ก็สา คัญ ดังนั้นการสร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพจึงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามที่ให้การสนับสนุนไปจนถึงระดับความภักดีของกลุ่มผู้ติดตาม งานวิจัยนี้จึงถูกจัดทำขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักกีฬาอีสปอร์ตในการสร้างรายได้ และเป็นข้อมูลประกอบการวางแผนการตลาดผ่านสตรีมเมอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตสาหรับแบรนด์ที่สนใจอีกด้วย โดยจัดทำขึ้นตามหลักการวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บข้อมูลด้วยการสังเกต รวมถึงสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มผู้ติดตามที่ให้การสนับสนุนมาก กลุ่มที่ให้การสนับสนุนทั่วไป และกลุ่มนักกีฬาอีสปอร์ต เพื่อศึกษาว่าผู้ติดตามมีแรงจูงใจอย่างไรในการสนับสนุน และศึกษาปัจจัยอันจะนำไปสู่ความภักดีในตัวนักกีฬาอีสปอร์ต จากการวิเคราะห์ข้อมูลเทียบเคียงกับทฤษฎีพบแนวคิดที่น่าสนใจ 3 แนวคิดซึ่งมีความเชื่อมโยงกัน ได้แก่ 1)ระดับความภักดีไม่สามารถวัดจากจานวนเงินที่สนับสนุน 2)ความสัมพันธ์ระหว่างนักกีฬากับผู้ติดตามและภายในกลุ่มผู้ติดตามด้วยกันเองนำ ไปสู่การสร้างความภักดี 3)แพลตฟอร์มเป็นตัวช่วยสนับสนุนแรงจูงใจอื่น ๆ และเป็นแรงผลักให้เกิดการสนับสนุน ซึ่งผลการวิจัยพบว่าการสนับสนุนเกิดจากแรงจูงใจภายในของผู้ติดตามเสริมด้วยความสัมพันธ์ทั้งกับนักกีฬาที่ชื่นชอบและภายในสังคมผู้ติดตามด้วยกันเอง โดยมีแพลตฟอร์ม Twitch เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจนนำ ไปสู่ความภักดีในตัวนักกีฬาอีสปอร์ตนั่นเอง | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | อีสปอร์ต | en_US |
dc.subject | แรงจูงใจ | en_US |
dc.subject | ความภักดี | en_US |
dc.subject | Twitch | en_US |
dc.title | แรงจูงใจในการสนับสนุนและความภักดีต่อนักกีฬาอีสปอร์ตประเภทเกม First-Person Shooter (FPS) ของผู้ติดตามบนแพลตฟอร์ม Twitch.tv | en_US |
dc.title.alternative | MOTIVATION FOR SUPPORT THROUGH TWITCH.TV AND LOYALTY TOWARDS FIRST-PERSON SHOOTER (FPS) GAME E-SPORTS PLAYER | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.035 2565.pdf | 777.57 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.