Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4869
Title: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวทางเลือกเพื่อสุขภาพจากเห็ด ภายใต้แบรนด์ SoMush by Chilide’ |
Authors: | ชพัทรนรินทร์, ทองคำ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจอาหาร แผนธุรกิจ แผนธุรกิจอาหารขบเคี้ยว อาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารจากเห็ด |
Issue Date: | 23-Sep-2022 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | บริษัท ไทยชิลลี่ฟูดส์ 999 จำกัด (Thai Chilli Foods 999 Co., Ltd.) เป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นด้วยแนวคิด ที่จะคิดค้นและพัฒนาต่อยอดธุรกิจ เพื่อรักษาสูตรอาหารไทยโบราณ และเพื่อยกระดับอาหารไทยจากชุมชนให้มีความสามารถในการแข่งขันในระดับสากล โดยในปัจจุบันภาพลักษณ์ของอาหารไทยสำหรับคนในประเทศไทยเองนั้นขังดูโบราณ การเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่เป็นไปได้ยากและตัวผลิตภัณฑ์ชุมชนเองยังมีภาพลักษณ์ที่ดูไม่ค่อยมีมาตรฐาน ไม่มีความสวยงามในการดึงดูดความสนใจผู้บริโภค นอกจากนี้ยังมีปัญหาสินค้าทางการเกษตรมีราคาดกต่ำ ทำให้เกิดการขาคทุนในการเพาะปลูกในทุกๆ ปีของเกษตรในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อีกทั้งคนในชุมชนในจังหวัดนครราชสีมาต้องไปหางานในเมืองใหญ่ เป็นสาเหตุให้ต้องใกล้บ้าน และยังมีบางส่วนที่ตกงานขาดรายได้ ในขณะเดียวกันภาครัฐมีการให้การสนับสนุนสินค้าชุมชนและสินค้าแปรรูปจากเกษตรกร ทั้งในด้านขององค์ความรู้ ช่องทางการตลาด และเงินทุนในการสนับสนุนกิจกรรมบางอย่าง เพื่อที่จะยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการรายย่อย ด้วยเหตุนี้ผู้จัดทำจึงเห็นโอกาสในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ ที่มีการรับวัตถุดิบโดยตรงมาจากเกษตรกรชาวสวนและยังมีการจ้างงานในชุมชนบริเวณรอบบริษัท เกิดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารขบเคี้ยวทางเลือกเพื่อสุขภาพจาก เห็ด ภายใต้แบรนด์ SoMush by Chiide' ที่ตอบโจทข์ผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการอาหารที่สามารถทานได้อย่างเพลิดเพลินแต่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยทางผู้จัดทำได้มีการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดเป็นเนื้อสัมผัสที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคมากที่สุด ด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ในบรรจุภัณฑ์ที่สามารถรับประทานและพกพาได้ง่าย มีการออกแบบซองที่สวยงาม มีมาตรฐาน มีการรับรองความปลอดภัยทางด้านอาหารจากองค์การอาหารและยา การรับรองมาตรฐาน GMP นอกจากนี้ตัวผลิตภัณฑ์ที่อยู่ใน ซองทึบทำให้สามารถเก็บรักษาได้นาน และมีน้ำหนักที่เบาทำให้ง่ายต่อการขนส่งลุ่มเป้าหมายหลักของ SoMush by Chilide’คือกลุ่มคนที่ชื่นชอบการรับประทานขนมขบเคี้ยว รักสุขภาพ ต้องการมีรูปร่างที่ดีและใส่ใจในคุณประโยชนข้องอาหารที่รับประทาน ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพปริมณฑล หัวเมืองใหญ่ต่างๆ ที่มีการรับประทานอาหารขบเคี้ยวเป็นประจำมีการ มองหาอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพเพื่อเสริมคุณค่าทางสารอาหารในแต่ละมื้อ ที่มีรสชาติอร่อยทานได้ง่าย โดยกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่จะเลือกซื้ออาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สามารถทานเล่นได้ ไม่รู้สึกผิด ซึ่งตรงกับคุณประโยชน์ของ SoMush by Chilide' พบว่าช่วงโควิด-19 ทำให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย จากการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์มากยิ่งขึ้น โดยมีการใช้จ่ายเงินเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพสูงถึง 74.247 ล้านบาท ในปี 2564โดยกว่า 1.8 ล้านครัวเรือนในเขตกรุงเท พและปริมณฑลมีการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นจากปี 2563 มากถึง 149% โดยมีค่าใช้จายเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 1,036 บาทซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมในการรับประอาหารที่ให้ความสัมพันธ์กับสุขภาพ มากขึ้นของคนไทย ช่องทางการจำหน่ายแบ่ง ออกเป็น 2 ช่องทาง คือการจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อ ร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าได้สะดวกและรวดเร็วสามารถเปรียบเทียบสินค้ากับสินค้าแบรนด์อื่นๆ ได้อย่างทันที นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผ่านช่องทางแพลตฟอร์ม E-Marketplace ที่ทางแบรนด์เป็นผู้จัดจำหน่ายเอง โดยจะมีการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์สินค้าให้คูพรีเมี่ยมด้วยบรรจุภัณฑ์และการทำภาพโฆษณา และการให้ข้อมูลว่าสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ นั้นมาจากวัตถุดิบที่เรามีการคัดสรรอย่างพิถีพิถัน ส่งตรงจากสวนที่มีการทำเกษตรปลอดสารโดยตรง มีการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้า เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ถึงแบรนค์และเกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ โดยมีสัดส่วนการวางจำหน่ายผ่านร้านสะดวกซื้อร้อยละ 60 และจำหน่ายผ่าน E-Marketplace ร้อยละ 40 กระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ SoMush by Chilide' เป็นการผลิตเอง โดยบริษัท ไทยชิลลี่ฟูดส์ 999 จำกัด มีทีมงานที่มีประสบการณ์ มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านอาหารภายใต้การควบคุมคุณภาพการผลิตตลอดทั้งกระบวนการ ผ่านการรับรองจากองค์กรชั้นนำมีทีมนักวิจัยและพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญ มีกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยมีคุณภาพได้มาตรฐาน บริษัทฯ ใช้เงินลงทุนรวม 4,500,000 บาท มาจากส่วนของเจ้าของทั้งหมด โดยนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการ บริหารจัดการแบรนด์ ค่าเช่าอาคารสถานที่ ค่าเครื่องจักร อุปกรณ์สำนักงานค่าใช้จ่ายก่อนดำเนินงาน เงินทุนหมุนเวียน ซึ่งธุรกิจสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 10,372,337 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 88.27% โดยมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 15 เดือน |
Description: | 71 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4869 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.012 2565.pdf | 8.25 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.