Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4995
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปิติสันต์ | - |
dc.contributor.author | ดาลัด ดอกมะลิ | - |
dc.date.accessioned | 2023-06-21T06:30:39Z | - |
dc.date.available | 2023-06-21T06:30:39Z | - |
dc.date.issued | 2022-08-05 | - |
dc.identifier.other | TP BM.113 2565 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4995 | - |
dc.description | 113 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทย โดยมีการวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจทั้งในด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาวะการแข่งขัน การวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมจัดทำแผนกลยุทธ์จากการศึกษา การสัมภาษณ์ผู้ร้านค้าจำนวน 15 คน และจากแบบสำรวจผู้บริโภคจำนวน 100 คน พบว่าธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทย ถือเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มที่ดี อุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากสถานการณ์ COVID-19 ทำให้ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น และได้กลายเป็นช่องทางหลักสำหรับเลือกซื้อสินค้า นอกจากนี้หนึ่งในพฤติกรรม New Normal คือการที่ผู้บริโภคใส่ใจในคุณภาพของสินค้ามากขึ้นและหันมาใช้ Local Brand เนื่องจากผู้บริโภคกังวลที่จะซื้อสินค้านำเข้า จึงได้นำโอกาสเหล่านี้มาประกอบเป็นธุรกิจที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อของให้กับผู้บริโภค และเป็นตัวช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อย หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมมีช่องทางในการเพิ่มรายได้ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักฝั่งผู้ขาย คือ ผู้ประกอบการรายย่อย ที่มีความสนใจขายสินค้าออนไลน์ ส่วนกลุ่มเป้าหมายหลักฝั่งผู้บริโภค คือ ผู้บริโภคที่มีรายได้ มากกว่า 20,000 บาทต่อ เนื่องจากสินค้าประเภท Handmade เป็นสินค้าที่มีราคาสูง อีกทั้งยังต้องมีความสนใจในคุณภาพสินค้า และความหน้าเชื่อถือของร้านเป็นปัจจัยแรก ๆ ในการตัดสินใจซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังได้ศึกษาและจัดทำแผนการดำเนินงาน แผนการตลาด แผนบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงินและแผนจัดการความเสี่ยง ซึ่งสำหรับธุรกิจที่ใช้เงินลงทุนเริ่มแรกมูลค่า 4 ล้านบาทนั้น พบว่าผลการวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนของบริษัท โลคอลชอป ประเทศไทย จำกัด ตามกรอบเวลา 5 ปี มีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ร้อยละ 31.83 มีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) 1,235,102.04 บาท และระยะเวลาคืนทุนภายใน 3 ปี แสดงให้เห็นว่าธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อย ในประเทศไทยนี้มีความน่าสนใจและคุ้มค่าแก่การลงทุน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Mahidol University | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | แพลตฟอร์ม | en_US |
dc.subject | ผู้ประกอบการรายย่อย | en_US |
dc.subject | Handmade | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าจากผู้ประกอบการรายย่อยในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ "LocalShop" | en_US |
dc.title | BUSINESS PLAN FOR TRADING PLATFORM FROM SMALL ENTREPRENEURS IN THAILAND "LOCALSHOP" | - |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.113 2565.pdf | 5.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.