Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5060
Title: | การดึงดูดความสนใจของผู้ชมจากฉากแสดงอารมณ์ของซีรีส์วาย ฉากไหนที่สามารถกระตุ้นยอด Engagement ได้มากที่สุด |
Other Titles: | WHICH EMOTIONAL SCENES IN 'Y SERIES' ARE THE MOST ATTRACTIVE ENGAGEMENT ATTENTION |
Authors: | ภัสราภรณ์ เหมือนสูงเนิน |
Keywords: | ซีรีส์วาย Engagement |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | Mahidol University |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง “การดึงดูดความสนใจของผู้ชมจากฉากแสดงอารมณ์ของซีรีส์วายฉากไหนที่สามารถกระตุ้นยอด Engagement ได้มากที่สุด” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาฉากแสดงอารมณ์ใดในซีรีส์วายที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มากที่สุด ซึ่งการศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการศึกษาวิจัยโดยการสังเกต (Observational Research) แบบการวิจัยเชิงวิเคราะห์ (Observational Analytic Studies) โดยรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกตผ่านการรับชมฉาก Highlight ของซีรีส์วายที่มีความนิยมมากที่สุดลาดับ 1-6 ลาดับผ่านทางแพลตฟอร์มยูทูป (Youtube) รวมถึงการศึกษาข้อมูลจากงานวิจัย ทฤษฎี และเอกสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม รายละเอียดของซีรีส์วายทั้ง 6 เรื่องมีดังนี้ (1) แปลรักฉันด้วยใจเธอ (I Told Sunset About You) (2) แปลรักฉันด้วยใจเธอ (I Promised You The Moon) (3) เพราะเราคู่กัน (2 Gether The Series) (4) KinnPorsche The Series (5) Not Me เขา…ไม่ใช่ผม (6) ทฤษฎีจีบเธอ (Theory of Love) ผลการศึกษาพบว่าผู้ผลิตซีรีส์วายส่วนมากมีการนำเสนอฉากเลิฟซีน และ ฉากจิ้นฟินจิกหมอนมากที่สุด ในขณะเดียวกันฉากที่ได้รับยอด Engagement มากที่สุด คือ ฉากดราม่า ทั้งนี้สามารถได้ข้อสรุปอย่างมีนัยสาคัญที่ว่าฉากเลิฟซีน และ ฉากจิ้นฟินจิกหมอนไม่มีผลต่อการกระตุ้นยอด Engagement แต่เหตุผลที่แท้จริงแล้ว คือ แนวคิดองค์ประกอบการเล่าเรื่องเป็นองค์ประกอบที่สาคัญ ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเรียกว่าศิลปะของละคร |
Description: | 59 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5060 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.027 2566.pdf | 2.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.