Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5116
Title: | ผลิตภัณฑ์ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก แบรนด์ Buildin' Box |
Authors: | ณปภา ตันเจริญ |
Keywords: | แผนธุรกิจ ของเล่น เสริมพัฒนาการ สำหรับเด็ก |
Issue Date: | 2566 |
Publisher: | Mahidol University |
Abstract: | ที่มาของแผนธุรกิจนี้ เริ่มขึ้นหลังจากการที่เจ้าของโครงการได้เข้าไปช่วยงานใน โรงงานออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์ของครอบครัวเมื่อเรียนจบ ซึ่งในขณะนั้นมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ขึ้นแบบตัวอย่างกล่องตามความเหมาะสม และความต้องการของลูกค้า ไปจนถึงการดูแลเรื่องของการทาอาร์ตเวิร์คและจัดทาคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับ การตลาด ทาให้มีโอกาสในการเข้าไปสารวจกระบวนการผลิตในโรงงาน ในช่วงที่เกิดภาวะ ของโรคระบาด ทาให้พบว่าถึงแม้ธุรกิจที่ทาอยู่จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็มีคู่แข่งอยู่ เป็นจานวนมาก ควรจะมีการขยายกิจการหรือสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ขึ้นมาเพื่อหาตลาดอื่นรองรับเพื่อขยายช่องทางในการหารายได้ ผนวกกับพบว่าที่โรงงานนั้นมีวัตถุดิบคงคลังและเศษที่ได้หลังจากกระบวนการผลิตอยู่เป็นจานวนมาก จึงเกิดแนวคิดที่จะพัฒนาองค์กรไปสู่การทาธุรกิจที่ยั่งยืน ในปัจจุบันพบว่าถึงแม้ภาพรวมของตลาดของเล่นเด็กไทยจะชะลอตัว แต่อัตราการเติบโตของของเล่นในกลุ่มของเล่นเสริมพัฒนาการสาหรับเด็ก กลับมีมูลค่าถึง 1,000 ล้าน เนื่องจากผู้ปกครองต้องการสินค้าทดแทนเข้ามาช่วยลดปัญหาการติดโทรศัพท์มือถือของเด็กๆ ข้อมูลจากสานักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าจานวนประชากรเด็กไทยในปี 2564 ที่มีอายุ 3 - 8 ขวบ มีจานวนประมาณ 4.11 ล้านคน รวมถึงมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์สาหรับแม่และเด็กมีการเติบโตต่อเนื่องถึง 40,300 ล้านบาท ทั้งยังมีเทรนด์ในการบริโภคสินค้าออแกนิกที่เข้ามาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกบริโภคสินค้า โดยมีพ่อแม่ถึง 75% ให้ความสาคัญกับปัจจัยนี้เป็นหลัก ทาให้เจ้าของโครงการมองเห็นโอกาสในการต่อยอดธุรกิจเดิมเพื่อสร้างสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น แบรนด์ Buildin’ Box เป็นผู้ผลิตและจัดจาหน่ายผลิตภัณฑ์ประเภทของเล่น เสริมพัฒนาการสาหรับเด็ก โดยมีการจาหน่ายสินค้าทั้งหมด 2 ประเภท ได้แก่ ของเล่น เสริมพัฒนาการสาหรับเด็กวัย 3 - 5 ขวบ ที่ช่วยในเรื่องของการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กในการ หยิบจับเป็นหลัก และของเล่นเสริมพัฒนาการสาหรับเด็กวัย 6 ขวบขึ้นไป โดยในสินค้าชิ้นนี้ จะเป็นการฝึกให้เด็กๆพัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และความคิดสร้างสรรค์เป็นหลัก จากการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างที่เป็นเป้าหมายเฉพาะ ที่เป็นครอบครัวขนาดเล็ก และมีบุตรหลานอายุ 3 - 6 ปีขึ้นไป ทางแบรนด์จึงต้องการที่จะสร้างภาพลักษณ์ในการเป็นผู้ผลิตและจัดจาหน่ายของเล่นออแกนิก ผ่านการควบคุมและปรับปรุงกระบวนการผลิตสินค้าเดิม ได้แก่ การเลือกใช้วัตถุดิบ ที่มาจากวัตถุดิบค้างสต็อก และส่วนของเศษกระดาษที่ได้มาหลังจากกระบวนการผลิต ที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์อยู่ มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงมีการเลือกใช้หมึกจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สีจากไขถั่วเหลือง มาใช้ในกระบวนการพิมพ์ลายแทนหมึกเคมี กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์ จะเป็นกลุ่มคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่มีความพร้อมในด้านงบประมาณในการเลี้ยงดูบุตร และเป็นนักช็อปตัวยง กลุ่มเป้าหมายรองของแบรนด์เป็น กลุ่มคุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองที่มีการไตร่ตรองสินค้าอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อ โดยมีกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการสร้างความแตกต่างในการออกแบบสินค้าโดยการนานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้ในกระบวนการผลิต ร่วมไปกับการทาแคมเปญสนับสนุนให้ ครอบครัวมีการทากิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้นผ่านการจัดอีเว้นท์ และออกบูธงานจัดแสดงสินค้าประมาณ 24 ครั้งต่อปี แบรนด์ Buildin’ Box มีการคาดการณ์ว่าจะใช้เงินลงทุนจานวน 1,630,000 บาท และคาดว่าจะมีรายได้จากยอดขายในปีแรก 2,550,000 บาท และเติบโตขึ้นอีก 4,480,000 บาท ในปีที่ 5 จากขอบเขตระยะเวลาทั้งหมด 5 ปี ทางแบรนด์จะมีอัตราผลตอบแทน (IRR) ร้อยละ 67 มีระยะเวลาคืนทุนทั้งหมด 3 ปี และมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 1,798,600 บาท |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5116 |
ISSN: | TP EM.011 2566 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.011 2566.pdf | 3.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.