Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5118
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | บุษกล เจริญพานทองดี | - |
dc.date.accessioned | 2023-08-02T06:34:03Z | - |
dc.date.available | 2023-08-02T06:34:03Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.issn | TP EM.013 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5118 | - |
dc.description.abstract | ในยุคปัจจุบันผู้บริโภคมีพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปสืบเนื่องมาจากโครงสร้างทางสังคมไทยที่ครอบครัวมีขนาดเล็กลง ทั้งผู้ชายและผู้หญิงนิยมออกไปทางานนอกบ้าน และใช้ชีวิตแบบเร่งรีบ ทั้งนี้จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เป็นปัจจัยสำคัญทำให้วิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป โดยจากงานวิจัยเรื่องพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในด้านพฤติกรรมการบริโภคผู้คนหันมาให้ความสำคัญกับความสะอาด สะดวก และลดการสัมผัสมากยิ่งขึ้น สำหรับในอุตสาหกรรผลไม้ที่จำหน่ายผ่านเครื่องอัตโนมัติพบว่ายังไม่แพร่หลายในสังคมไทย แต่พบการเติบโตของช่องทางการจำหน่ายดังกล่าวในตลาดประเทศไทยผ่านจำนวนผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในแข่งขันในอุตสาหกรรมมากขึ้น ตลอดจนผู้ประกอบการรายเดิมที่อยู่ในตลาดมีโครงการที่จะขยายพื้นที่การติดตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติให้ครอบคลุมมากขึ้นซึ่งน่าจะส่งผลให้ผู้บริโภคชาวไทยใช้เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติในการซื้อสินค้ามากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเป็นช่องทางการจัดจำหน่ายที่มีความสำคัญในอนาคตอันใกล้ จากข้อมูลข้างต้นผู้ประกอบการจึงมีความตั้งใจในการคิดริเริ่มแผนธุรกิจ FROM FARM TO YOU เพื่อเป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ในสังคมเมืองที่เปิดรับเทคโนโลยีมากขึ้น โดย FROM FARM TO YOU นำเสนอผลไม้สดจากไร่พร้อมปอกอัตโนมัติด้วย Robotic ให้สามารถรับประทานได้ทันทีในรูปแบบปอกสดพร้อมรับประทานผ่านเครื่อง Vending Machine ที่ตั้งอยู่ในแหล่งสัญจรทั่วกรุงเทพฯและปริมณฑล ภายใต้แบรนด์สินค้า " ฟอร์ม ฟาร์ม ทู ยู (FROM FARM TO YOU) " โดยต่อยอดธุรกิจไร่ผลไม้ของครอบครัว ประกอบกับการเล็งเห็นถึงปัญหาและโอกาสที่มีอยู่ในตลาดผลไม้ที่ส่งผลต่อการบริโภคของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน อาทิเช่น ผลไม้ปอกพร้อมรับประทานมักพบปัญหาผลไม้ไม่สด, ไม่สะอาด, เก็บรักษายากและพกพาไม่สะดวก อีกทั้งผลไม้ค้าปลีกนิยมจำหน่ายเป็นกิโลกรัมหรือแพ็คซึ่งหน่วยที่จำหน่ายเกินความต้องการในการบริโภคต่อครั้งสำหรับผู้บริโภคที่อาศัยอยู่คนเดียวหรือครอบครัวขนาดเล็ก ตลอดจนปัญหาที่ผู้บริโภคต้องวุ่นวายในการทำความสะอาดและจัดเตรียมผลไม้เพื่อรับประทานในแต่ละครั้ง โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ FROM FARM TO YOU ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ลูกค้ากลุ่มหลัก คือวัยทำงานช่วงอายุ 15-59 ปีที่มีลักษณะเป็นผู้ที่ชอบทานของว่าง ทางานอยู่ในออฟฟิศหรืออาศัยอยู่คอนโด สถานะภาพโสด หรือเป็นครอบครัวเดี่ยว และลูกค้ากลุ่มรองคือชาวต่างชาติ ที่มาท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งนี้กลยุทธ์ในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคือ ทางผู้ประกอบการ ชูจุดแข็ง 5ส. สด สะดวก สะอาด สุขภาพดี และใส่ใจ ประกอบการกับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีโดยส่งมอบคุณค่าในรูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภคผ่านนวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation)ด้วยการปอกผลไม้สดด้วย Robotic และการเพิ่มประสิทธิภาพของของสินค้า (Product Performance) ซึ่งคาดหวังว่าการนานวัตกรรมเข้ามาปรับใช้จะสามารถเป็นทางเลือกหรือบริบทใหม่ในตลาดค้าปลีกผลไม้ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในสังคมเมืองได้มากยิ่งขึ้น ในมุมมองด้านการตลาด FROM FARM TO YOU ให้ความสำคัญกับความต้องการโดยแท้จริงของลูกค้า โดยยึด Customers Centric ฟังเสียงและทาความเข้าใจกลุ่มลูกค้าพร้อม Agile ปรับตามสภาพตลาด โดยยังคงรักษามาตรฐาน คือ ความสดของผลไม้ (Fresh & Quality) จำนวนทั้ง 9 ชนิด ที่เป็นผลไม้ประจำ 8 ชนิดและผลไม้รายการพิเศษ 1 ชนิดที่หมุนเวียนกัน ตั้งราคาในรูปแบบ High Value Strategy คือ สินค้าคุณภาพสูง โดยมีราคาอยู่ในระดับปานกลาง ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการสามารถบริหารต้นทุนได้อย่างเหมาะสม โดยจุดยุทธศาสตร์ด้านสถานที่ตั้งตู้อยู่บริเวณอาคารสำนักงาน คอนโด และทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรที่ผู้บริโภคจะสามารถเข้าถึงผลไม้ปอกที่อำนวยความสะดวกต่อการบริโภคได้ โดยประเมินความเสี่ยงจากยอดขายในทุก 3 เดือน หากยอดขายในจุดที่ตั้ง ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้จะมีการเคลื่อนย้ายตู้ไปยังจุดยุทธศาสตร์ใหม่ ในการทาการตลาดกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหลัก ระยะแรก เน้นสร้างแบรนด์ โดยการสร้างการรับรู้และจดจำในกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาทดลองใช้บริการ โดยใช้สื่อโซเชียลมีเดียพร้อมกับการแจกส่วนลดให้กับลูกค้าใหม่ ระยะที่สอง เน้นการบอกต่อโดยให้ Referral code กับลูกค้าที่เข้ามารับประทานและเพื่อนาไปส่งต่อชักชวนคนรู้จักให้เข้ามารับบริการ โดยทำการตลาดต่อเนื่องมายังระยะที่สาม เน้นรักษาฐานลูกค้าและสร้างยอดขาย ผ่านการนำข้อมูลการใช้บริการและข้อมูลลูกค้าและของร้านมาวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อจัดทำโปรโมชั่นให้ตรงใจลูกค้า และระยะที่สี่ เน้นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งนี้แผนการเงินของธุรกิจจากการศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจพบว่า FROM FARM TO YOU ใช้เงินลงทุนรวมของโครงการทั้งสิ้น 4,110,000 บาท และประเมินความเป็นไปได้ของการลงทุนผ่านการคำนวนมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value:NPV) โดยบริษัท มี NPV ของโครงการอยู่ที่ 3.87 ล้านบาท โดยอัตราคิดลด หรือ IRR ของโครงการอยู่ที่ 39 % และ Profitability Index ของโครงการอยู่ที่ 3.53 และระยะคืนทุน (Payback Period) ของโครงการมี Payback Period อยู่ที่ 3 ปี 10 เดือน | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | Mahidol University | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ตู้อัตโนมัติ | en_US |
dc.subject | ผลไม้สด | en_US |
dc.title | ตู้อัตโนมัติจำหน่ายผลไม้สดพร้อมปอกรับประทาน | en_US |
dc.title.alternative | FROM FARM TO YOU (FRESH-CUT FRUITS VENDING MACHINE) | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
local.contributor.advisor | ตรียุทธ พรหมศิริ | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.013 2566.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.