Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5119
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorพันธุ์ทิพย์ อนุสรศักดิ์-
dc.date.accessioned2023-08-02T08:21:08Z-
dc.date.available2023-08-02T08:21:08Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.issnTP EM.014 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5119-
dc.description.abstractบริษัท โคลี่ โปรเฟสชั่นนอล แฮร์ จำกัด ประกอบธุรกิจจำหน่ายแชมพูถนอมสีผมสำหรับคนทำสี คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสินค้าแชมพูเป็นผลิตภัณฑ์ขั้นพื้นฐาน ที่มีความสำคัญต่อการดำเนินกิจวัตรประจำวันของมนุษย์ ที่จำเป็นต้องใช้เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศไทยที่อยู่ในเขตร้อนชื้น จึงควรสระผมสัปดาห์ละ 3-4 ครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อล้างสิ่งสกปรก ที่สะสมบนหนังศีรษะ รวมถึงดูแลสุขอนามัย ประกอบกับในยุคปัจจุบันผู้คนให้ความสนใจ และหันมาดูแลตัวเองมากขึ้น เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีต่อผู้พบเห็น การทำสีผมถือเป็นหนึ่งในเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ในทุกยุคทุกสมัย เชื่อว่าใครหลายๆคน ก็อยากมีภาพลักษณ์ที่ดูดีอยู่เสมอ ทำให้ธุรกิจด้านความความงามเป็นธุรกิจดาวรุ่ง ที่น่าลงทุนอย่างไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผม เป็นกลุ่มที่มีอัตราการเติบโตไว มีมูลค่าตลาดสูงหลายหมื่นล้าน โดยภาพรวมของตลาดผลิตภัณฑ์เส้นผมของประเทศไทย มีมูลค่าสูงถึง 5.8 หมื่นล้านบาท แบ่งออกเป็นกำลังซื้อภายในประเทศ มูลค่า 3.3 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม เช่นแชมพู คอนดิชั่นเนอร์ ทรีทเมนท์มาสก์ ครองส่วนแบ่งตลาดสูงสุด คิดเป็นสัดส่วนถึง 82% หรือประมาณ 27,000 ล้านบาท ตามด้วย ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม และผลิตภัณฑ์ ยืด/ดัดผม มีสัดส่วนในตลาด 13% , 4% และ 1% ตามลำดับ โดยผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนสีผมทั่วโลกคิดเป็น 18-40% ของอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเส้นผม โดยส่วนใหญ่มักได้รับความนิยมในกลุ่มผู้หญิง เรียกได้ว่ามากกว่า 50% ของผู้หญิงนั่นย้อมผมเป็นประจำ และเชื่อว่าการย้อมสีผมก็ยังคงอยู่กับมนุษย์เราไปได้อีกนานโดยผู้ก่อตั้งมองเห็นโอกาสทางธุรกิจว่ามีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ จากการเห็นช่องว่างในตลาดที่ทำให้มีผลิตภัณฑ์การยอมสีออกมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์โคลี่ จะเข้ามาซัพพอร์ตดูแลผมหลังทำสีในส่วนนี้แทน ยิ่ง มีการทำสีผมมากขึ้นเท่าไหร่การใช้งานด้วยตัวช่วยอื่นก็จะมากขึ้นเท่านั้น การทำสีผมไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมในประเทศไทย แต่ยังได้รับความนิยมไปยังตลาดต่างประเทศอีกด้วย เพราะในหลายสังคมการทำสีผม ได้กลายเป็นเครื่องมือในการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ของตนเอง และเทรนด์ของการเปลี่ยนสีผมในปัจจุบันก็เกี่ยวข้องกับความนิยมด้านวัฒนธรรม จากการได้รับอิทธิพลมาจากเหล่าศิลปินไอดอลคนดัง จากทั่วโลกอีกด้วย นอกจากนี้ผู้ก่อตั้งได้มีการศึกษาค้นคว้าเพื่อสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์รูปแบบเดิมที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน โดยได้มีการคิดค้นรูปแบบสินค้าให้มีคุณประโยชน์ ด้วยสูตรผลิตภัณฑ์การดูแลสุขภาพเส้นผมของคนทำสีผมแบบ 2 in 1 ทั้งช่วยล็อกสีผม และดูแลผมที่ผ่านการทำสีมาในระยะเวลานึง เพื่อฟื้นบำรุงให้ผมกลับมาสวยได้อีกครั้ง ซึ่งให้ได้มากกว่าที่ตลาดเดิมทำคือการช่วยล็อกสีผมได้เพียงอย่างเดียวโดยแผนธุรกิจนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,530,000 บาท โดยเป็นเงินลงทุนจากผู้วิจัย และผู้ร่วมหุ้นเองทั้งหมด และไม่ได้มีนโยบายการกู้เงินลงทุนจากแหล่งเงินภายนอกแต่อย่างใด โดยจะมีกระแสเงินสดกลับมาเป็นบวกในปีที่2 ระยะเวลาโครงการ 5 ปี อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) ร้อยละ 63 สามารถคืนทุนได้ในระยะเวลา 4 ปี มีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) 4,450,000 บาทen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherMahidol Universityen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectแชมพูสำหรับผมทำสีen_US
dc.titleแผนธุรกิจของผลิตภัณฑ์แชมพูสำหรับผมทำสียี่ห้อโคลี่en_US
dc.title.alternativeBusiness Plan Of KOLE Shampoo For Color-Treated Hairen_US
dc.typeThesisen_US
local.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.014 2566.pdf7.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.