Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5122
Title: | แผนธุรกิจร้านขายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ MediTech |
Other Titles: | แผนธุรกิจร้านขายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ MediTech |
Authors: | สุชญา พงษ์สัตยาพิพัฒน์ |
Keywords: | แผนธุรกิจ เครื่องมือแพทย์ ช่องทางออนไลน์ |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | Mahidol University |
Abstract: | แผนธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์แบรนด์ MediTech เกิดจากการที่ผู้วิจัยตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลรักษาสุขภาพเนื่องด้วยในปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ของประเทศไทย รวมถึง เทรนด์รักสุขภาพที่กำลังเป็นที่นิยมในคนยุคใหม่ ส่งผลให้เครื่องมือแพทย์เป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิตของแต่ละคน ทำให้ปริมาณความต้องการเครื่องมือแพทย์เพิ่มยิ่งขึ้น ผู้วิจัยจึงเห็นถึงโอกาสในการทำธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ภายใต้ชื่อแบรนด์ “MediTech” เพื่อเป็นตอบสนองความต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ของผู้บริโภคที่เพิ่มมากขึ้น โดยร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์ MediTech เป็นศูนย์รวมจำหน่ายอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่มีคุณภาพผ่านการรับรองขององค์กรอาหารและยา(อย.) รวมถึงมาตรฐานระดับสากลอย่าง ISO13485 โดยจำแนกสินค้าเป็น 3 หมวดหมู่ คือ 1.อุปกรณ์ป้องกันเชื้อโรค เช่น ชุดตรวจโควิด,หน้ากากอนามัย,ถุงมือตรวจโรค เป็นต้น 2.อุปกรณ์การแพทย์ เช่น เครื่องวัดความดัน,ที่วัดอุณหภูมิ,เครื่องตรวจวัดน้าตาลในเลือด 3.อุปกรณ์ผู้ป่วย เช่น ส้วมเคลื่อนที่,ไม้ค้า,เครื่องช่วยฟัง เป็นต้น โดยจำหน่ายผ่านทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ได้แก่ Facebook,Website,Line official และ Application MediTech กลุ่มเป้าหมายหลักของร้านจำหน่ายเครื่องมือแพทย์แบรนด์ MediTech คือ กลุ่มผู้บริโภคช่วงอายุ 55 ปีขึ้นไป (Baby bloomer) ถือเป็นผู้ที่ต้องได้รับการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษหรือดูแลตัวเองได้แต่ต้องอาศัยเครื่องมือ/อุปกรณ์ช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจาวัน และช่วงวัยนี้มักจะมีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันสูง เป็นต้น ซึ่งต้องมีการตรวจติดตามโรคเป็นประจำ สำหรับกลุ่มเป้าหมายสำรอง ได้แก่ กลุ่มผู้บริโภควัยทำงาน ช่วงอายุ 25-40 ปี มีรายได้ 18,001-50,000 บาท ซึ่ง Gen Y มีความใส่ใจกับเทรนด์รักษาสุขภาพและสนใจในเทคโนโลยีที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตอีกด้วย แผนธุรกิจนี้ใช้เงินลงทุนทั้งหมด 2,000,000 บาท มีต้นทุนถัวเฉลี่ยเท่ากับ 6.50% โดยเริ่มมีกำไรในปีที่ 1 มีมูลค่าปัจจุบันเท่ากับ 22,514,924.59 บาท และอัตราผลตอบแทนภายในเท่ากับ 209.53% ระยะเวลาคืนทุน 1 ปีและระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลดคือ 1 ปี |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5122 |
ISSN: | TP BM.116 2565 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.116 2565.pdf | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.