Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5224
Title: แผนธุรกิจคาเฟ่และที่พักสำหรับคนรักแมว “St(r)aycation”
Other Titles: BUSINESS PLAN FOR ST(R)AYCATION CAFÉ & BED FOR CAT LOVER
Authors: วรพร เอื้อสันเที๊ยะ
พัลลภา ปีติสันต์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
คาเฟ
แมว
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากการศึกษาพบว่าคนไทยในปัจจุบันจานวนมากหันมานิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงกันมากขึ้นโดยเฉพาะแมว ในปี 2022 มีอัตราการเพิ่มขึ้นของจำนวนครัวเรือนที่เลี้ยงแมวถึง 2.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยจากข้อมูลพบว่าคนไทยมีทัศนคติต่อการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้ชีวิตอยู่คนเดียวแทนการมีครอบครัวเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมทางสังคมที่มีการแข่งขันและความกดดันสูง ซึ่งถือเป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนไทยหันมาเลี้ยงแมวเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อคลายความเหงา และช่วยเติมเต็มชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น นอกจากนี้การเติบโตของธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจากการคาดการณ์พบว่าในปี 2026 "มูลค่าตลาดสัตว์เลี้ยง" ในไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 8.4% (กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์, 2566) ทั้งนี้ยังส่งผลให้มูลค่าการซื้อขายสัตว์เลี้ยงในตลาดเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน ด้วยเหตุผลนี้ทำให้การหาซื้อสัตว์มาเลี้ยงเป็นเรื่องง่ายขึ้น แม้ผู้ซื้อจะไม่มีความรู้ความเข้าใจและความพร้อมในด้านต่างๆ ก็สามารถซื้อมาเลี้ยงได้ ปัญหาจึงเกิดตามมาเมื่อผู้เลี้ยงไม่สามารถเลี้ยงต่อได้ก็จะนามาปล่อยในที่สาธารณะต่างๆ ทำให้สัตว์เลี้ยงต้องกลายเป็นสัตว์จร โดยจากการคาดการณ์พบว่า ในปี พ.ศ.2570 ประเทศไทยจะมีสุนัขและแมวจร ประมาณ 1,920,000 ตัว (Thai Public Broadcasting Service, 2019) จากโอกาสและปัญหาข้างต้น ทำให้ผู้จัดทาแผนธุรกิจได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ของธุรกิจที่สามารถเติบโตและมีส่วนร่วมที่จะช่วยแก้ปัญหาสังคมดังกล่าว ประกอบกับการที่ผู้จัดทำแผนธุรกิจมีความชื่นชอบแมวเป็นส่วนตัวและอยากช่วยเหลือแมวจรอยู่แล้ว จึงต้องการดำเนินธุรกิจภายใต้ “St(r)aycation” Café & Bed for Cat lover คาเฟ่และที่พักสำหรับคนรักแมว ซึ่งมีรูปแบบธุรกิจคือเป็นคาเฟ่แมวที่มีบริการห้องพัก โดยผู้ที่เข้ามาใช้บริการสามารถเลือกใช้บริการส่วนของห้องพักเพื่อจะได้มาสัมผัสประสบการณ์ในการเป็นเจ้าของแมว และสามารถทดลองการใช้ชีวิตอยู่กับแมวเสมือนจริงในชีวิตประจำวัน เพื่อที่จะได้เรียนรู้ว่าการที่เลี้ยงแมวจะต้องเจออะไรบ้างก่อนตัดสินใจรับหรือซื้อแมวมาเลี้ยงอย่างถาวร เพื่อป้องกันปัญหาการนำมาปล่อยในที่สาธารณะต่างๆ ทั้งนี้ St(r)aycation นั้นจะดำเนินธุรกิจเสมือนเป็นบ้านพักพิงสำหรับแมวจร และหาบ้านที่อบอุ่นให้แมวจร ซึ่งมีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือแมวจร ทำให้แมวภายในคาเฟ่จะเป็นแมวจรที่ได้รับการช่วยเหลือมาจากแหล่งชุมชน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในช่วยเหลือแมวจรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น โดยกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นลูก (Per parent) และ กลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเลี้ยงสัตว์เพื่อช่วยเหลือ บำบัดรักษา (Pet healing) ซึ่งมีรายได้ 20,001 - 50,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป นอกจากนี้แผนธุรกิจฉบับนี้ได้มีการจัดทำแผนการดำเนินงาน แผนบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงิน และแผนการจัดการความเสี่ยง พร้อมทั้งการปฏิบัติเพื่อรองรับความเสี่ยงที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โดยเมื่อศึกษาการประเมินผลตอบแทนในกรอบเวลา 5 ปี แล้ว พบว่าคาเฟ่และที่พัก St(r)aycation จะมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 4,039,827 บาท มีอัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 28.44% ในขณะที่ต้นทุนถัวเฉลี่ยน้ำหนัก (WACC) 8.4% และมีระยะคืนทุน (Payback period) อยู่ที่ประมาณ 4 ปี 3 เดือน
Description: 114 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5224
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.046 2566.pdf103.38 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.