Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5314
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | ธนัชพร กัลยา | - |
dc.date.accessioned | 2024-03-01T08:10:21Z | - |
dc.date.available | 2024-03-01T08:10:21Z | - |
dc.date.issued | 2566 | - |
dc.identifier.other | TP HBM.003 2566 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5314 | - |
dc.description | 90 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคใน เขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 3. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) Independent Sample T-Test และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) มีการเปรียบเทียบรายคู่ด้วย LSD และ Multiple Regression Analysis ผลการวิจัย พบว่าพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 พบว่าแหล่งข้อมูลในการค้นหาข้อมูล คือ อินเทอร์เน็ต/ เว็บไซต์ / สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook, Instagram, YouTube) ใช้เวลาคิดทบทวนและตัดสินใจซ้ซื้อคือ น้อยกว่า 10 นาที สิ่งที่มีอิทธิพล คือ การ โฆษณาและการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เสียงบประมาณในการซื้อ คือ 100-500 บาท มีความถี่ คือ สัปดาห์ละครั้งและมีเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการซื้อ คือ ส่งเสริมสุขภาพผิว ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด การตัดสินใจซ้ือของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า โดยภาพรวม อยู่ใน ระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ คือ เพศ อายุ อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลา เจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่รายได้ที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้าน สะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านพนักงาน บริการ ด้านขั้นตอนการขาย (กระบวนการ) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 แต่ด้านลักษณะทางกายภาพไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 สามารถอธิบายการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 51.70 ส่วน ที่เหลือที่ร้อยละ 48.30 เกิดจากอิทธิพลจากปัจจัยอื่นๆ | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | Health Business Management | en_US |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | en_US |
dc.subject | การตัดสินใจซื้อ | en_US |
dc.subject | ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจน | en_US |
dc.subject | ร้านสะดวกซื้อ 7-11 | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HBM.003 2566.pdf | 1.26 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.