Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5314
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorธนัชพร กัลยา-
dc.date.accessioned2024-03-01T08:10:21Z-
dc.date.available2024-03-01T08:10:21Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP HBM.003 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5314-
dc.description90 แผ่นen_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคใน เขตกรุงเทพมหานคร จำแนกตามปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ 3. เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) Independent Sample T-Test และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) มีการเปรียบเทียบรายคู่ด้วย LSD และ Multiple Regression Analysis ผลการวิจัย พบว่าพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 พบว่าแหล่งข้อมูลในการค้นหาข้อมูล คือ อินเทอร์เน็ต/ เว็บไซต์ / สื่อสังคมออนไลน์ (Facebook, Instagram, YouTube) ใช้เวลาคิดทบทวนและตัดสินใจซ้ซื้อคือ น้อยกว่า 10 นาที สิ่งที่มีอิทธิพล คือ การ โฆษณาและการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เสียงบประมาณในการซื้อ คือ 100-500 บาท มีความถี่ คือ สัปดาห์ละครั้งและมีเหตุผลที่สำคัญที่สุดในการซื้อ คือ ส่งเสริมสุขภาพผิว ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด การตัดสินใจซ้ือของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า โดยภาพรวม อยู่ใน ระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ คือ เพศ อายุ อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลา เจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แต่รายได้ที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้าน สะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านสถานที่จัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาด ด้านพนักงาน บริการ ด้านขั้นตอนการขาย (กระบวนการ) มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 แต่ด้านลักษณะทางกายภาพไม่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ 0.05 สามารถอธิบายการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ร้อยละ 51.70 ส่วน ที่เหลือที่ร้อยละ 48.30 เกิดจากอิทธิพลจากปัจจัยอื่นๆen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectHealth Business Managementen_US
dc.subjectส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้อen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนen_US
dc.subjectร้านสะดวกซื้อ 7-11en_US
dc.titleปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเสริมคอลลาเจนในร้านสะดวกซื้อ 7-11 ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HBM.003 2566.pdf1.26 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.