Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5350
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorตรียุทธ พรหมศิริ-
dc.contributor.authorปิยวัจน์ กายราช-
dc.date.accessioned2024-03-29T07:47:13Z-
dc.date.available2024-03-29T07:47:13Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP EM.033 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5350-
dc.description57 แผ่นen_US
dc.description.abstractร้านอะไหล่ยนต์ เป็นการดำเนินธุรกิจแบบครอบครัว ลักษณะเป็นตึกพาณิชย์ 1 คูหา ที่มองเห็นโอกาสและอยากจะพัฒนากิจการนี้ให้มียอดขายมากขึ้นในพื้นที่ คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นแหล่งอู่ซ่อมรถและศูนย์พักรถของบริษัทขนส่ง ทำให้อยากจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมายคือ กลุ่มอู่ซ่อมรถ มีระดับอายุ 18-60 ปี รายได้เฉลี่ย 18,000 เป็นต้นไปและกลุ่มบริษัทขนส่ง มีระดับอายุ 30-60 ปี รายได้เฉลี่ย 25,000 เป็นต้นไป ทางร้านมีคู่แข่งที่เปิดร้านใกล้เคียงกัน 2 ร้าน แต่จุดเด่นของทางร้าน คือ ขายสินค้าราคาสมเหตุสมผล มีสินค้าเทียบและสินค้าแท้ให้เลือก ให้ความรู้ข้อแนะนำกับลูกค้าทุก ครั้งและสินค้ามีประกันชำรุดเสียหายตามระยะเวลากำหนดสามารถเปลี่ยนสินค้าใหม่ได้ทันที ทางร้าน เรามีกลยุทธ์ด้านจัดซื้อด้านกระจายการจัดซื้อเพราะทางร้านจะไม่หยุดหาสินค้าที่ถูก คุณภาพดีมาจำหน่ายที่ร้าน ทั้งยังสั่งสินค้าจากโรงงานตรงเพื่อได้ราคาต้นทุนที่ถูกที่สุด ทางร้านก็มีการปรับเปลี่ยนรุปแบบการขายจากเดิมขายหน้าร้านอย่างเดียว รับเงินสดอย่างเดียว เปลี่ยนเป็นขายสินค้าทางช่องทาง ออนไลน์ มีช่องทางการชำระเงินมากขึ้น จุดแข็งและโอกาสที่นำมาแข่งขัน คือ การให้บริการลูกค้าแบบเป็นกันเองในการพูดคุย ให้คำแนะนำและช่วยเทียบสินค้าให้กับลูกค้าเพื่อง่ายต่อการตัดสินใจ ขายราคาใกล้เคียงโรงงาน สินค้า หลากหลายให้เลือกพร้อมสินค้ามีประกันทุกชิ้น ลูกค้าที่มาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น วัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนธุรกิจ คือ ต้องการพัฒนาร้านให้มียอดขายมากกว่าเดิม จับ กลุ่มลูกค้าใหม่ผ่านช่องแบบฝสมผสานทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขาย เปลี่ยนกระบวนการบริการแบบเดิมๆให้ทันสมัยเป็นระบบง่ายต่อการตรวจสอบ สร้างความประทับใจให้กับ ลูกค้าเพื่อบอกต่อ กลยุทธ์ในการบริหารคือ กลยุทธ์จัดสรรบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ และพัฒนา ภาพลักษณ์เรื่องการบริการ กลยุทธ์ด้านการตลาด มีการทำสื่อโฆษณา รีวิวสินค้า จัดทำโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเพิ่มยอดขายที่กลยุทธ์การตั้งราคา และกลยุทธ์ด้านการลดต้นทุน ร้าน อะไหล่ยนต์ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 7 ล้าน โดยเป็นเงินลงทุกของเจ้าของ ร้าน 3,500,000 ล้านบาทและเงินกู้เพื่อมาลงทุน 3,500,000 ภายใน 5 ปี แรกมูลค่าโครงการสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 3,433,000 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) อยู่ที่ร้อยละ 34 และระยะเวลาในการคืน ทุนภายใน 5 ปี (Payback) สมควรลงทุนต่อเนื่องจาก ขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการคนใด บริเวณเขต พื้นที่ คลองหลวง ที่จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกใกล้เคียงราคาโรงงานและสินค้ามีประกัน ที่สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้ครบถ้วนen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรมen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectอะไหล่ยนต์en_US
dc.subjectธุรกิจครอบครัวen_US
dc.titleแผนธุรกิจร้านอะไหล่ยนต์en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.033 2566.pdf1.63 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.