Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5381
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกัญญาภัสส์ ปันจัยสีห์-
dc.contributor.authorณัฐธิกานต์ ประหยัดทรัพย์-
dc.date.accessioned2024-05-11T08:00:35Z-
dc.date.available2024-05-11T08:00:35Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP HOM.034 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5381-
dc.description42 แผ่นen_US
dc.description.abstractการสร้างภาพลักษณ์องค์กรถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยทั้งดึงดูดคนภายนอกที่มีความสามารถเข้า มาทำงานในองค์กร และยังมีส่วนช่วยในการรักษาพนักงานให้ทำงานต่อไปในองค์กรได้ โดยการศึกษา เพื่อทำความเข้าใจใน กลุ่ม Generation Z ถือเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อม และให้ความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากพนักงานกลุ่ม Generation Z จะเป็น แรงงานสำคัญที่กำลังเพิ่มมากขึ้นในอนาคต และธุรกิจ SME ถือเป็นธุรกิจที่มีอัตราการจ้างงานสูงในประเทศไทย จึงนับว่ามี ความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจไทยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้งานวิจัยชิ้นนี้จึงทำการศึกษาอิทธิพลของภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อการรักษาพนักงานในกลุ่ม Generation Z กรณีศึกษาในกลุ่มธุรกิจ SME เพื่อทำการศึกษาถึงคุณค่าเชิงอรรถประโยชน์ต่างๆ ที่มีผลต่อ การสร้างภาพลักษณ์องค์กรในฐานะผู้ว่าจ้าง ที่นำไปสู่การรักษาพนักงานของกลุ่ม Generation Z โดยใช้วิธีวิจัยเชิงปริมาณ ในการเก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์ ภายในระยะเวลา 1 เดือน กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นพนักงานในกลุ่ม Generation Z และทำงานในธุรกิจ SME ที่มีจำนวนพนักงานไม่เกิน 200 คน ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้ 217 คน และมีผู้ผ่านเกณฑ์คัดกรองของ แบบสอบถามและมาเป็นกลุ่มตัวอย่างครั้งนี้ทั้งสิ้น 163 คน ซึ่งจากผลการวิจัย พบว่า ทุกตัวแปรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี ความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยหากต้องการสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่น่าดึงดูดในฐานะผู้ว่าจ้างกับกลุ่มพนักงาน Generation Z ควรมีการส่งเสริมในคุณค่าเชิงอรรถประโยชน์ทั้งบรรยากาศในสถานที่ทำงาน และการพัฒนาในสายอาชีพควบคู่กัน โดยมีปัจจัยด้านการสร้างให้พนักงานมีส่วนร่วมในองค์กรเข้ามาช่วยส่งเสริม เพื่อให้นำไปสู่การรักษาพนักงานในกลุ่มนี้ได้en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กรen_US
dc.subjectอิทธิพลของภาพลักษณ์องค์กรen_US
dc.subjectการรักษาพนักงานen_US
dc.subjectกลุ่ม Generation Zen_US
dc.subjectกลุ่มธุรกิจ SMEen_US
dc.titleอิทธิพลของภาพลักษณ์องค์กรที่ส่งผลต่อการรักษาพนักงานในกลุ่ม Generation Z กรณีศึกษาในกลุ่มธุรกิจ SMEen_US
dc.title.alternativeThe influence of employee brand image on retention of generation Z employees: SME businessen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.034 2566.pdf1.51 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.