Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5411
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorชนินทร์ อยู่เพชร-
dc.contributor.authorปวร เวชมณี-
dc.date.accessioned2024-06-04T07:39:44Z-
dc.date.available2024-06-04T07:39:44Z-
dc.date.issued2566-
dc.identifier.otherTP BM.087 2566-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5411-
dc.description127 แผ่นen_US
dc.description.abstractในปัจจุบันประชาคมโลกให้ความสำคัญกับประเด็นปัญหาสด้านสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC COP) ที่ให้ความสำคัญกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงปัญหาความมั่นคงทางพลังงาน นำมาสู่การให้ความสำคัญกับการพัฒนาพลังงานสะอาดเพื่อทดแทนพลังงานฟอสซิล ซึ่งแสดงถึงความมุ่งมั่นในในการลดปริมาณก๊าซคำร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศจากกิจกรรมทางเศรฐกิจ สำหรับอุตสำหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยถือว่ามีความสำคัญ ต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็ นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการผลิตยานยนต์ของภูมิภาค ซึ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของเรานั้น กำลังเผชิญกับความท้าทายจากคู่แข่งหน้าใหม่ในภูมิภาคที่กำลังเติบโตเป็นอยากมาก และความท้าทายจากการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีจากยานยนต์ชนิด เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) สู่ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่กำลังเข้ามาแทนที่ในอนาคต งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจและความภักดีตราสินค้าในรถยนต์ไฟฟ้ำในประเทศไทย รวมถึงระดับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเพื่อให้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนากลยุทธ์ตราสินค้าและการตลาดในอุตสหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าให้ตรง กับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศไทย โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย และจากประชุมผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประจำปี พ.ศ. 2566 (EV meeting 2023) ณ ลานจอดรถแฟชั่นไอส์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2566 โดยกลุ่มประชากรเป็นกลุ่มผู้ที่เคยซื้อและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ำประเภทแบตเตอรี่ (BEV) และประเภทไฮบริดปลั๊กอิน (PHEV) ในประเทศไทยที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป จำนวน 410 คน จำกผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ 1) ปัจจัยความคุ้มค่ำ 2) ปัจจัยการรับรู้คุณภาพ 3) ปัจจัย ค่านิยมทางสังคม และ 4) ปัจจัยกำรตระหนักถึงตราสินค้าตามลำดับ และในส่วนของปัจจัยที่ส่งผลต่อความภักดีตราสินค้ามากที่สุด ได้แก่ 1) ปัจจัยการรับรู้ด้านคุณภาพ 2) ปัจจัยค่านิยมทางสังคม 3) ปัจจัยการตระหนักถึงตราสินค้า และ 4) ปัจจัยการตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมตามลำดับen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectรถยนต์ไฟฟ้าen_US
dc.subjectคุณค่าตราสินค้าen_US
dc.subjectการตระหนักถึงตราสินค้าen_US
dc.subjectความพึงพอใจen_US
dc.subjectความภักดีตราสินค้าen_US
dc.titleปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความพึงพอใจและความภักดีตราสินค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeA study of Customer Satisfaction and Brand Loyalty in the Thailand Electric Vehicle Industryen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.087 2566.pdf4.13 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.