Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5444
Title: ปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของธุรกิจร้านกาแฟในย่านอารีย์
Authors: เกตุวดี จองวรรณศิริ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ธุรกิจร้านกาแฟ
ปัจจัยด้านการตลาด
7Ps
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและแนวทางการบริหารและการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ และศึกษา ปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนสำหรับธุรกิจร้านกาแฟประเภท Non-Franchise และ Stand-alone ในย่านอารีย์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบการร้านกาแฟ 2 ร้าน ได้แก่ Poet House Café และ Porcupine Café ที่ตั้งอยู่ในย่านอารีย์มาหลายปี โดยใช้แนวคิด Business Model Canvas เป็นแนวทางในการ สัมภาษณ์ รวมถึงทำการสัมภาษณ์ผู้ใช้บริการร้านกาแฟกรณีศึกษาทั้ง 2 ร้าน จำนวน 16 คน โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยคำถามปลายเปิดกึ่งมีโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) และนำข้อมูลที่ได้มาจำแนกเป็นหมวดหมู่ตาม ประเด็นที่ศึกษา วิเคราะห์ความสอดคล้องและแตกต่างกันผ่านวิธีการ Pattern Matching ตามกรอบการวิจัยที่กำหนดไว้ ผลการวิจัยพบว่า การบริหารจัดการร้านกาแฟที่จะทำให้สามารถแข่งขันและอยู่รอดได้ คือ การมีจุดเด่นหรือมีเอกลักษณ์ ที่ชัดเจนของร้าน จะทำให้สามารถกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ชัดเจน รวมถึงการผลิตสื่อหรือกลยุทธ์ในการสื่อสาร ไปยังกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด และอาศัยปัจจัยด้านการตลาดที่สำคัญ ได้แก่ ด้านสินค้าและบริการ ด้านราคา ด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ และด้านกระบวนการทำงาน ที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการของ ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
Description: 74 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5444
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.001 2567.pdf1.5 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.