Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5490
Title: แผนธุรกิจ MangosteenBomb บาธบอมสำหรับสัตว์เลี้ยง
Other Titles: Business plan for mangosteenbomb pet bathbomb
Authors: อภิญญา เจริญเลิศ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
บาธบอมสัตว์เลี้ยง
สารสกัดเปลือกมังคุด
แผนธุรกิจ
อุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยง
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ผนธุรกิจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์สปาสำหรับสัตว์เลี้ยง ในรูปแบบของบาธบอม โดยทำการศึกษาโอกาส วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และจัดทำแผนการตลาด การดำเนินงาน บริหารจัดการณ์องค์กร การเงิน การจัดการความเสี่ยง และแนวทาง รองรับความเสี่ยง จากการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมสัตว์เลงมีความน่าสนใจจากแนวโน้มการเติบโตของตลาด ความนิยมเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเหมือนลูกทำให้เจ้าของใส่ใจในการอาบน้ำและทำสปาของสัตว์เลี้ยงมาก ยิ่งขึ้น การเพิ่มขึ้นของจำนวนสุนัขและแมวมีเจ้าของในประเทศไทย และในตลาดที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ บาธบอมที่มีสารสกัดจากเปลือกมังคุดสำหรับสัตว์เลี้ยงที่ปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง กลุ่มเป้าหมาย หลักของแบรนด์เป็นกลุ่ม Gen Y-Z รายได้เฉลี่ย 24,001-160,000 บาท/เดือน ที่มีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง เหมือนคนในครอบครัวหรือแทนการมีลูก และกลุ่มเป้าหมายรองเป็นกลุ่ม Gen X รายได้เฉลี่ย 35,001-160,000 บาท/เดือน ที่มีสัตว์เลี้ยงของตนเองหรือเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนในครอบครัวนำมาเลี้ยง และมีการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยงเสมือนคนในครอบครัว แผนธุรกิจนี้มีการลงทุนหนึ่งล้านบาท เมื่อศึกษาผลการดำเนินธุรกิจนี้เป็นระยะ 5 ปี พบว่าธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบัน (NPV) อยู่ที่ 906,289.29 บาท โดยเริ่มมีกำไรในปีที่ 3 อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) อยู่ที่ 135.61% ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) อยู่ที่ 17.30% ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) อยู่ที่ 2.69 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discount Payback Period) อยู่ที่ 3.15 ปี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5490
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.003 2567.pdf189.17 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.