Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5557
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | จารุเดช พุดตาลเล็ก | - |
dc.contributor.author | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.date.accessioned | 2024-12-06T04:00:22Z | - |
dc.date.available | 2024-12-06T04:00:22Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MM.009 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5557 | - |
dc.description | 46 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | เนื่องด้วยปัจจุบันกีฬา E- Sport ถูกจัดเป็นกีฬาประเภทที่ 14 ของประเทศไทยอย่าง สมบูรณ์ แต่ด้วยภาพจำความเป็นกีฬาที่เกี่ยวข้องกับเกมทำให้ในสังคมไทยยังมีกำแพงใหญ่ที่ทำให้ นักกีฬา E-Sport กลุ่มนี้ ยังมีภาพลักษณ์ที่ไม่เหมือนกีฬาประเภทอื่น ซึ่งในปัจจุบันได้มีนักกีฬา E-Sport จำนวนไม่น้อยที่สามารถได้เติบโตในเส้นทางนี้ และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่ หลาย แต่ก็มีหลายคน ที่ได้เป็นนักกีฬา E-Sport จากตนเองที่อาจจะไม่ได้รับการสนับสนุน หรือได้รับการสนับสนุนก็ตาม ดังนั้นวิจัยเล่มนี้ ถูกจัดทำเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักกีฬา และคนที่เกี่ยวข้องกับวงการ E-Sport เพื่อพัฒนาและเปิดมุมมองกีฬา E-Sport ให้กว้างมากยิ่งขึ้น โดยวิจัยนี้จัดทำขึ้นตามหลักการวิจัยเชิง คุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึกในกลุ่มตัวอย่างนักกีฬา, ครอบครัว, โค้ชและผู้เชี่ยวชาญ เพื่อศึกษา แรงจูงใจ มุมมอง ผลลัพธ์จากการได้รับ และไม่ได้รับการสนับสนุน จากการวิเคราะห์ข้อมูลเทียบเคียงกับทฤษฎีพบว่า การสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนจาก ผู้ปกครองไม่มีผลต่อแรงจูงใจในการตัดสินใจแข่งขันของนักกีฬา E-Sport แต่มาจากปัจจัยภายใน ได้แก่ความหลงใหลในเกม ความท้าทาย ความชื่นชอบที่อยากจะชนะ และปัจจัยภายนอกได้แก่ เงิน รางวัล ชื่อเสียง ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักกีฬา E-Sport จำนวนมากได้เติบโตในเส้นทางกีฬา E-Sport นี้รวมถึงบรรยากาศที่สนับสนุนด้านสถานที่ และเวลาจากครอบครัวจะส่งผลให้นักกีฬา E-Sport เป็น นักแข่งมืออาชีพที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การเพิ่มความรู้ให้กับกลุ่มผู้ใหญ่ และผู้ปกครอง จะช่วยให้ กีฬา E-Sport ไปได้ไกลขึ้นอย่างก้าวกระโดด | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | E-Sport | en_US |
dc.subject | แรงจูงใจ | en_US |
dc.subject | การสนับสนุน | en_US |
dc.title | กรณีศึกษาเปรียบเทียบผลลัพธ์ระหว่างนักกีฬา E-Sport ที่พ่อแม่สนับสนุน และไม่สนับสนุน | en_US |
dc.title.alternative | Comparative case study of performance outcomes among e-sports player supported and unsupported by parents | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.009 2567.pdf | 565.39 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.