Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5559
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | วินัย วงศ์สุรวัฒน์ | - |
dc.contributor.author | เชิญตะวัน จูประเสริฐ | - |
dc.date.accessioned | 2024-12-06T04:41:54Z | - |
dc.date.available | 2024-12-06T04:41:54Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MM.011 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5559 | - |
dc.description | 56 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงที่ปัจจัยที่ทำให้คนไทยย้ายประเทศไปยังประเทศอื่น เพื่อไปเรียน ทำงาน ใช้ชีวิต จนนำไปสู่การยื่นขอเพื่อเป็นพลเมืองสัญชาติอื่น รวมถึงความสัมพันธ์ของ เรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การเข้าถึงการศึกษา และคุณภาพชีวิตว่าส่งผลอย่างไรต่อเรื่องการย้าย ประเทศของคนไทย โดยในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการสัมภาษณ์ เชิงลึก และการสังเกตเชิงวิเคราะห์กลุ่มคนไทยที่ย้ายไปทำงานและอาศัยอยู่ต่างประเทศและกลุ่มคนไทยที่มีความต้องการย้ายไปทำงานและอาศัยอยู่ต่างประเทศจากกลุ่มเฟซบุ๊ก “โยกย้าย มาส่ายสะโพกโยกย้าย” ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าเมื่อบุคคลมีทัศนคติที่ดีต่อการย้ายประเทศ และเชื่อว่าการย้ายประเทศ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้หลีกหนีจากความไม่พอใจจากประเทศไทยไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ จึงมีการค้นหาข้อมูล สอบถามจากบุคคลใกล้ชิดหรือกลุ่มคนที่ย้ายประเทศสำเร็จ และเมื่อมีต้นทุนในชีวิตจึงเกิด การประเมินว่ามีความพร้อมที่จะย้ายประเทศได้ นำไปสู่แรงผลักดันทำให้แสดงพฤติกรรมการย้ายประเทศ นอกจากนี้ภาพลักษณ์และการสื่อสารข้อมูลของประเทศต่างๆ มีผลต่อการดึงดูดคนเก่ง เมื่อมีการหาข้อมูล ประกอบการตัดสินใจ สอบถามจากบุคคลใกล้ชิด จากผู้ที่เคยย้ายจนสำเร็จ จากข้อมูลทางการของประเทศนั้นๆ รวมทั้งการปรึกษาเอเจนซี่ เมื่อนำข้อมูลในทุกมิติมาประเมินควบคู่กับบริบทและข้อจำกัดต่างๆ ในชีวิตแล้ว พวกเขาจึงตัดสินใจเลือกประเทศที่เหมาะสมกับความพร้อม ความสามารถ ตอบโจทย์ความ ต้องการ และมีแนวโน้มที่จะทำให้การย้ายประเทศสำเร็จได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | การย้ายประเทศ | en_US |
dc.subject | ปรากฎการณ์สมองไหล | en_US |
dc.subject | การดึงดูดคนเก่ง | en_US |
dc.subject | ภาพลักษณ์ประเทศ | en_US |
dc.subject | การบริหารจัดการทรัพยากรณ์มนุษย์ | en_US |
dc.title | การย้ายประเทศของคนไทย | en_US |
dc.title.alternative | Let's move out of the country | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.011 2567.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.