Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5631
Title: การประยุกต์ใช้แนวคิด System Thinking และ Design Thinking ในการทำ Digital Transformation กรณีศึกษา: บริษัท อาร์พีเอ็ม เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด
Other Titles: Integrating System Thinking and Design Thinking to Successful Digital Transformation for Warehouse Management Case Study: RPM Sales and Service Co., Ltd.
Authors: ภวัต พิทักษ์สุธีพงศ์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
บริษัท อาร์พีเอ็ม เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด
แนวคิด System Thinking
Design Thinking
Digital Transformation
ระบบคลังสินค้า
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาด้านการจัดการคลังสินค้าและการ บันทึกข้อมูลในองค์กรแห่งหนึ่ง โดยนำแนวคิด System Thinking และDesign Thinking มาประยุกต์ใช้เพื่อให้ กระบวนการแก้ปัญหามีความคิดสร้างสรรค์ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น การวิจัยนี้เน้น การประยุกต์ใช้ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลงองค์กร 8 ขั้นตอนของ Kotter เพื่อพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและลดข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระบบเดิม โดยผู้วิจัยได้ทำการทดลองใช้ระบบ POS (Point of Sale) ของ BC Account โดยมีการประเมินผลการใช้งานผ่านการสัมภาษณ์พนักงานและลูกค้าจำนวน 5 และ 7 คน ตามลำดับ ผลการวิจัยพบว่าการนำระบบ POS มาใช้สามารถลดข้อผิดพลาดในการจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีนัยสำคัญ มูลค่าความผิดพลาดของคลังสินค้าในระบบเดิมเมื่อเทียบกับระบบใหม่ลดลงจาก 57,421.16 บาทต่อเดือน เหลือเพียง 1,976.10 บาทต่อเดือน นอกจากนี้ ยังพบว่าการเปลี่ยนแปลงวิธีการบันทึกชื่อสินค้าและการ แสดงค่าบริการในใบกำกับภาษี ส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า โดยส่วนใหญ่ลูกค้ายินดีรับการเปลี่ยนแปลง หากราคารวมคงเดิม งานวิจัยนี้สรุปได้ว่าการนำระบบ POS มาใช้ร่วมกับการจัดการการเปลี่ยนแปลงที่มีประสิทธิภาพ สามารถแก้ไขปัญหาภายในองค์กรได้อย่างยั่งยืน
Description: 46 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5631
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.008 2567.pdf777.92 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.