Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5702
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorตรีชารุจน์ สรุจอิสรีย์-
dc.date.accessioned2025-02-25T05:40:37Z-
dc.date.available2025-02-25T05:40:37Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.citation2567en_US
dc.identifier.otherTP MM.036 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5702-
dc.description72 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อ X (Twitter) ของประชากรในเขต กรุงเทพมหานคร โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากรที่อาศัยในกรุงเทพมหานครที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และ เคยซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อ X (Twitter) จำนวน 400 คน วิเคราะห์ผลด้วยวิธีการทางสถิติ ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน, t-test, One-Way ANOVA และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 26-33 ปี และมีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรี ส่วนใหญ่เลือกซื้อตราสินค้า Shiseido มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้งในการซื้อ โดยเฉลี่ย 500 - 999 บาทต่อเดือน มีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน และติดตามจากช่อง รีวิวเฉยๆ (@reviewchoey) โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญกับบุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อสังคม ด้าน Micro Influencer และ Macro Influencer ภาพรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นด้วยมากที่สุดทุกด้าน ปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง ด้านความเสี่ยงทางการเงิน ด้านความเสี่ยงทางกายภาพ ด้านความเสี่ยงทางจิตวิทยา และด้านความเสี่ยงด้านเวลา โดยรวมอยู่ในระดับ ความคิดเห็นด้วยมากทุกด้าน และการตัดสินใจซื้อ โดยรวมอยู่ในระดับความคิดเห็นด้วยมาก ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับปัจจัยลักษณะประชากรศาสตร์ พบว่า เพศ อายุ และระดับการศึกษา ต่างกัน มีการตัดสินใจ ซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อ X (Twitter) ไม่แตกต่างกัน ผลการวิเคราะห์ด้วยสมการถดถอยพหุคูณ พบว่า บุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อสังคม ด้าน Micro Influencer และ Macro Influencer มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อ X (Twitter) และปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยง ด้านความเสี่ยงทางกายภาพ ด้านความเสี่ยงทางจิตวิทยา และด้านความเสี่ยงด้านเวลา มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอาง ผ่านสื่อ X (Twitter) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับความเชื่อมั่น 95 เปอร์เซ็นต์en_US
dc.language.isoThaien_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectบุคคลที่มีอิทธิพลในสื่อสังคมen_US
dc.subjectปัจจัยการรับรู้ความเสี่ยงen_US
dc.subjectการตัดสินใจซื้อen_US
dc.subjectเครื่องสำอางen_US
dc.subjectสื่อ X (Twitter)en_US
dc.titleปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องสำอางผ่านสื่อ X (Twitter) ของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeFACTORS INFLUENCING THE DECISION TO PURCHASE COSMETICS THROUGH X (TWITTER) AMONG THE POPULATION IN BANGKOKen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.036 2567.pdf1.41 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.