Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5708Full metadata record
| DC Field | Value | Language |
|---|---|---|
| eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
| dc.contributor.author | บุศราทิพย์ เนาว์สุวรรณ | - |
| dc.date.accessioned | 2025-02-27T08:53:24Z | - |
| dc.date.available | 2025-02-27T08:53:24Z | - |
| dc.date.issued | 2567 | - |
| dc.identifier.citation | 2567 | en_US |
| dc.identifier.issn | TP BM.058 2567 | - |
| dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5708 | - |
| dc.description | 351 แผ่น | en_US |
| dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) ของสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service Carrier) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และ (2) เพื่อระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลสูงสุดต่อความพึงพอใจในการใช้บริการดังกล่าว โดยใช้แบบสอบถามในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการคัดกรองจำนวน 444 คน จากกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 640 คน ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 26–35 ปี และระดับการศึกษา สูงกว่าปริญญาตรี โดยมีรายได้เฉลี่ยมากกว่า 55,000 บาทต่อเดือน พฤติกรรมการใช้บริการแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่นิยมใช้บริการที่นั่งชั้นธุรกิจในเที่ยวบินระยะไกล (Long-haul Flights) โดยสายการบินไทย (Thai Airways International) เป็นสายการบินที่ใช้บริการล่าสุดและบ่อยที่สุดและจุดหมายปลายทางยอดนิยมคือ โตเกียวและลอนดอน เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจ พบว่าปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความพึงพอใจของ ผู้โดยสารมี 4 ด้าน ได้แก่ (1) ความยุติธรรมของราคา (Price Fairness) ซึ่งมีอิทธิพลสูงสุด (2) ภาพลักษณ์ตราสินค้า (Brand Image) (3) การรับรู้ความเสี่ยงด้านจิตวิทยา (Psychological Risk) และ (4) คุณภาพการบริการด้านความเป็นรูปธรรม (Tangibles) | en_US |
| dc.language.iso | Thai | en_US |
| dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
| dc.subject | ที่นั่งชั้นธุรกิจ | en_US |
| dc.subject | คุณภาพการบริการ | en_US |
| dc.subject | การรับรู้ความเสี่ยง | en_US |
| dc.subject | การรับรู้คุณค่า | en_US |
| dc.subject | ภาพลักษณ์ตราสินค้า | en_US |
| dc.subject | ความยุติธรรมของราคา | en_US |
| dc.subject | ความพึงพอใจ | en_US |
| dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการที่นั่งชั้นธุรกิจ (Business Class) ของสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service Carrier) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | en_US |
| dc.title.alternative | FACTORS INFLUENCING SATISFACTION WITH BUSINESS CLASS SERVICES OF FULL SERVICE CARRIERS AT SUVARNABHUMI AIRPORT | en_US |
| dc.type | Thesis | en_US |
| Appears in Collections: | Thematic Paper | |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP BM.058 2567.pdf | 3.51 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
