Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5814
Title: | แผนปรับปรุงธุรกิจร้านอาหาร ภายใต้แบรนด์ “วันวันกินแต่กะเพรา” |
Other Titles: | Business plan for restaurant "Wanwankintaekaprao" |
Authors: | สิริวรรณ เขียวจันติ๊บ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ แผนธุรกิจ ร้านอาหารตามสั่ง วันวันกินแต่กะเพรา |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ภาพรวมธุรกิจร้านอาหารประเทศไทยในปัจจุบันนั้น พบว่าได้มีจำนวนร้านอาหารที่เปิดใหม่ขึ้นเรื่อยๆ โดยเพิ่มขึ้นถึง 13.6 % หรือจำนวน 1 แสนกว่าร้านอาหาร ซึ่งพบว่ามูลค่าการขายประเภทนั่งรับประทานที่ร้านนั้นมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องภายหลังจากสถานการณ์โควิด ด้วยภาพรวม ธุรกิจของร้านอาหารที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต และเนื่องจากครอบครัวของผู้จัดทำแผนธุรกิจนั้นมี ประสบการณ์ในการเปิดร้านอาหารแต่เดิมมาก่อน ประกอบกับมีพื้นที่ที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ร้านอาหารอยู่แล้วแต่เดิม ผู้จัดทำแผนธุรกิจจึงเล็งเห็นถึงโอกาสและความสนใจในธุรกิจนี้ ธุรกิจร้านอาหารวันวันกินแต่กะเพรา เป็นร้านอาหารที่นำเสนอเมนูกะเพราต่างๆ เนื่องจากเป็นรูปแบบร้านอาหารที่ผู้จัดทำแผนธุรกิจนั้นสามารถควบคุมและจัดการกับวัตถุดิบได้ง่ายกว่าร้านอาหารทั่วไป โดยร้านอาหารวันวันกินแต่กะเพรามีการนำเสนอร้านที่แตกต่างจากร้านอาหารบริเวณใกล้เคียง คือ ความแปลกใหม่ของรูปแบบอาหาร เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และความท้าทายใหม่ๆให้แก่ผู้บริโภค โดยนำเสนอความแปลกใหม่ในรูปแบบอาหารที่เป็นเมนูอาหารที่แปลกใหม่ที่ต่างกันไปในแต่ละเดือนหรือ เทศกาลต่างๆ และบรรยากาศร้านอาหารที่ให้ความรู้สึกสบาย ชิล และใกล้ชิดกับธรรมชาติ โดยแผนปรับปรุงธุรกิจร้านอาหารวันวันกินแต่กะเพราใช้เงินลงทุนเริ่มแรก 200,000 บาท มีต้นทุนถัวเฉลี่ยเท่ากับ 15 เปอร์เซ็นต์ มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ 7,322,221 บาท และมีระยะการคืนทุน คือ ประมาณ 6 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5814 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.077 2567.pdf | 109.78 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.