Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5912
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | มณฑินี นันทสุขเกษม | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-23T07:08:35Z | - |
dc.date.available | 2025-07-23T07:08:35Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP MM.065 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5912 | - |
dc.description | 106 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | โรคเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พบบ่อยในร้านยามีหลากหลายอาการด้วยกัน แต่อาการที่พบบ่อยที่สุด คือ อาการเจ็บคอ ซึ่งตลาดยาโรคทางเดินหายใจมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี พ.ศ. 2565 มูลค่าตลาดสูงถึง 2,500 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทผู้ผลิตต่างมีความมุ่งหวังที่จะผลิตสินค้าต่าง ๆ เข้าสู่ท้องตลาดกันอย่างมากมาย ซึ่งยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ เป็นรูปแบบยาที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ใช้งานได้สะดวก และมีราคาไม่สูง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงยาได้ง่าย ทางผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านข้อมูลผลิตภัณฑ์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประชากรศาสตร์ ว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตสามารถนำข้อมูลที่ได้นี้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด รวมถึงทำให้นักการตลาดสามารถพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตามลำดับมากไปน้อย ได้แก่ ประสบการณ์การใช้สินค้า การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และรสชาติของยาอม ดังนั้นผู้ผลิตจึงควรให้ความสำคัญกับปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | ยาอมแก้เจ็บคอ | en_US |
dc.subject | ยาอมแก้ไอ | en_US |
dc.subject | โรคเจ็บป่วยเล็กน้อย | en_US |
dc.subject | โรคพบบ่อยในร้านขายยา | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ของผู้บริโภค | en_US |
dc.title.alternative | Factors influencing purchase intention of sore throat lozenges | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.065 2567.pdf | 2.36 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.