Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5928
Title: การตัดสินใจเลือกแบรนด์อุปกรณ์กอล์ฟของนักกอล์ฟไทย
Other Titles: The Decision-Making Factors Influencing Thai Golfer's Choice of Golf Equipment Brands
Authors: ชวิน ชนันสิริกุล
Keywords: การตลาด
การเลือกแบรนด์
ปกรณ์กอล์ฟ
พฤติกรรมผู้บริโภค
ความภักดีต่อแบรนด์
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกแบรนด์อุปกรณ์กอล์ฟ โดยเปรียบเทียบระหว่างแบรนด์ Callaway และ Titleist ในกลุ่มนักกอล์ฟไทย ทั้งมือสมัครเล่นและนักกอล์ฟอาชีพ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มตัวอย่าง ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า นักกอล์ฟไทยให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านคุณภาพของอุปกรณ์ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ ความคุ้นเคยส่วนตัวกับแบรนด์ และการสื่อสารทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ โดยแบรนด์ Titleist ได้รับความนิยมอย่างสูงในด้านลูกกอล์ฟและอุปกรณ์ที่เน้นความแม่นยำ ในขณะที่แบรนด์ Callaway โดดเด่นด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีในไม้กอล์ฟ และการสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ผ่านสนามไดร์ฟและแพลตฟอร์มความบันเทิง ผลการศึกษายังพบว่า การรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และคุณค่าที่รับรู้ (Perceived Value) เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคในการเลือกใช้แบรนด์อุปกรณ์กอล์ฟ รวมถึงความภักดีต่อแบรนด์ที่เกิดจากความสม่ำเสมอในคุณภาพและประสบการณ์ที่ได้รับ ข้อค้นพบจากงานวิจัยนี้สามารถนำไปใช้ในการวางกลยุทธ์การตลาด การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการวางตำแหน่งทางการตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมอุปกรณ์กีฬากอล์ฟในประเทศไทยอย่างยั่งยืน
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5928
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.006 2568.pdf1.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.