Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5932
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ปกรณ์ รัตนชวนนท์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-26T06:58:20Z | - |
dc.date.available | 2025-07-26T06:58:20Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP MM.010 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5932 | - |
dc.description | 83 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพทั้งห้ากับพฤติกรรมการซื้อแบบขาดการยั้งคิด: กรณีศึกษาเจ้าของสุนัขและแมวในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ ที่มุ่งทำความเข้าใจความสัมพันธ์ ระหว่างบุคลิกภาพ ประสบการณ์การซื้อและพฤติกรรมการซื้อของผู้เลี้ยงสัตว์ ได้แก่ 1) ศึกษาความแตกต่างของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบระหว่างผู้เลี้ยงสุนัขและผู้เลี้ยงแมว 2) วิเคราะห์อิทธิพลของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ที่มีต่อประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic ของผู้เลี้ยงสุนัขและแมว 3) ศึกษาความแตกต่างของระดับประสบการณ์ การซื้อแบบ Hedonic และพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive ระหว่างผู้เลี้ยงสุนัขและผู้เลี้ยงแมว และ 4)วิเคราะห์บทบาทการเป็นตัวแปรคั่นกลางของประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic ในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้า องค์ประกอบและพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 410 คน แบ่งเป็นผู้เลี้ยงสุนัข 232 คน (56.59%) และผู้เลี้ยงแมว 178 คน (43.41%) ผลการวิจัยพบว่า ผู้เลี้ยงสุนัขมีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว (Extraversion) สูงกว่าผู้เลี้ยงแมวอย่างมีนัยสำคัญ ผลที่น่าสนใจคือผู้เลี้ยงแมวมีประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic สูงกว่าผู้เลี้ยงสุนัข นอกจากนี้ ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ (Neuroticism) มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive ในผู้เลี้ยงแมวสูงกว่าผู้เลี้ยงสุนัขถึง 2 เท่า และประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic มีอิทธิพลสูงมากต่อพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | บุคลิกภาพ | en_US |
dc.subject | Hedonic Shopping Experience | en_US |
dc.subject | Compulsive Buying | en_US |
dc.subject | ผู้เลี้ยงสุนัข | en_US |
dc.subject | ผู้เลี้ยงแมว | en_US |
dc.title | ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพทั้งห้า (Big Five Personality Traits) กับพฤติกรรมการซื้อแบบขาดการยั้งคิด (Compulsive Buying) : กรณีศึกษาเจ้าของสุนัขและแมวในประเทศไทย | en_US |
dc.title.alternative | The relationship between the big five personality traits and compulsive buying behavior: a case study of dog and cat owners in thailand | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.010 2568.pdf | 934.82 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.