Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5932
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorบุญยิ่ง คงอาชาภัทร-
dc.contributor.authorปกรณ์ รัตนชวนนท์-
dc.date.accessioned2025-07-26T06:58:20Z-
dc.date.available2025-07-26T06:58:20Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP MM.010 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5932-
dc.description83 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพทั้งห้ากับพฤติกรรมการซื้อแบบขาดการยั้งคิด: กรณีศึกษาเจ้าของสุนัขและแมวในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ ที่มุ่งทำความเข้าใจความสัมพันธ์ ระหว่างบุคลิกภาพ ประสบการณ์การซื้อและพฤติกรรมการซื้อของผู้เลี้ยงสัตว์ ได้แก่ 1) ศึกษาความแตกต่างของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบระหว่างผู้เลี้ยงสุนัขและผู้เลี้ยงแมว 2) วิเคราะห์อิทธิพลของบุคลิกภาพห้าองค์ประกอบ ที่มีต่อประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic ของผู้เลี้ยงสุนัขและแมว 3) ศึกษาความแตกต่างของระดับประสบการณ์ การซื้อแบบ Hedonic และพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive ระหว่างผู้เลี้ยงสุนัขและผู้เลี้ยงแมว และ 4)วิเคราะห์บทบาทการเป็นตัวแปรคั่นกลางของประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic ในความสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพห้า องค์ประกอบและพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 410 คน แบ่งเป็นผู้เลี้ยงสุนัข 232 คน (56.59%) และผู้เลี้ยงแมว 178 คน (43.41%) ผลการวิจัยพบว่า ผู้เลี้ยงสุนัขมีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว (Extraversion) สูงกว่าผู้เลี้ยงแมวอย่างมีนัยสำคัญ ผลที่น่าสนใจคือผู้เลี้ยงแมวมีประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic สูงกว่าผู้เลี้ยงสุนัข นอกจากนี้ ความไม่มั่นคงทางอารมณ์ (Neuroticism) มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsive ในผู้เลี้ยงแมวสูงกว่าผู้เลี้ยงสุนัขถึง 2 เท่า และประสบการณ์การซื้อแบบ Hedonic มีอิทธิพลสูงมากต่อพฤติกรรมการซื้อแบบ Compulsiveen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการตลาดen_US
dc.subjectบุคลิกภาพen_US
dc.subjectHedonic Shopping Experienceen_US
dc.subjectCompulsive Buyingen_US
dc.subjectผู้เลี้ยงสุนัขen_US
dc.subjectผู้เลี้ยงแมวen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะบุคลิกภาพทั้งห้า (Big Five Personality Traits) กับพฤติกรรมการซื้อแบบขาดการยั้งคิด (Compulsive Buying) : กรณีศึกษาเจ้าของสุนัขและแมวในประเทศไทยen_US
dc.title.alternativeThe relationship between the big five personality traits and compulsive buying behavior: a case study of dog and cat owners in thailanden_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.010 2568.pdf934.82 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.