Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5934
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาพนักงานให้คงอยู่กับองค์กร กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจค้าปลีกในเขตกรุงเทพและปริมณฑล
Other Titles: Employee retention in hypermarkets industry
Authors: พัชราภรณ์ อินตะ
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
การรักษาบุคลากรให้คงอยู่กับองค์กร
แรงจูงใจในการทำงาน
สภาพแวดล้อมในการทำงาน
การจัดการความเครียดในองค์กร
ความผูกพันต่อองค์กร
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการรักษาพนักงานให้คงอยู่กับองค์กร กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจค้าปลีกในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และเพื่อศึกษาถึงแนวทางและกลยุทธ์ด้านแรงจูงใจในการทำงาน ด้านความพึงพอใจของพนักงาน ด้านความผูกพันต่อองค์กร ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน ด้านการจัดการความเครียดในองค์กร เพื่อศึกษาการรักษาบุคลากรให้คงอยู่กับองค์กร โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ และเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มพนักงานไฮเปอร์มาร์เก็ต (Hypermarket) ร้านค้าปลีกที่รวมห้างสรรพสินค้าและซุปเปอร์มาร์เก็ตในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เป็นพนักงานบริษัท บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด และบริษัท แม็คโคร จำกัด (มหาชน) พนักงานทุกตำแหน่งงานจำนวน 639 คน ผลการศึกษาพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26–29 ปี สถานภาพโสด มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนอยู่ที่ 20,001–30,000 บาท สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อการรักษาบุคลากรให้คงอยู่กับองค์กร มีผลดังนี้ 1) ปัจจัยด้านแรงจูงใจในการทำงาน 2) ปัจจัยด้านความพึงพอใจของพนักงาน 3) ปัจจัยด้านความผูกพันต่อองค์กร 4) ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน 5) ปัจจัยด้านการจัดการความเครียดในองค์กร
Description: 167
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5934
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.011 2568.pdf3.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.