Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5947
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorชนินทร์ อยู่เพชร-
dc.contributor.authorปวีณ์กร จีนเอีย-
dc.date.accessioned2025-08-09T06:36:00Z-
dc.date.available2025-08-09T06:36:00Z-
dc.date.issued2568-
dc.identifier.otherTP HOM.013 2568-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5947-
dc.description247 แผ่นen_US
dc.description.abstractงานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานในอุตสาหกรรมโรงแรมระดับ 3–5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความภักดีของพนักงานในอุตสาหกรรมโรงแรมกลุ่มเดียวกัน โดยศึกษาปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน การรักษาพนักงาน บรรยากาศในองค์กร และภาวะผู้นำแบบบารมี ซึ่งเป็นตัวแปรต้นที่อาจส่งผลต่อความพึงพอใจในงานและความภักดีของพนักงาน การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์จากพนักงานโรงแรมระดับ 3–5 ดาวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 403 คน ซึ่งผ่านการคัดเลือกด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) ผลการศึกษาเชิงพรรณนาแสดงให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 35–47 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ย 45,001–60,000 บาท และมีประสบการณ์ทำงานในองค์กร 11–15 ปี สำหรับผลการเปรียบเทียบความแตกต่าง พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ และระดับการศึกษา รวมถึงตำแหน่งงาน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับระดับความพึงพอใจในงานและความภักดีของพนักงาน ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับความพึงพอใจในงานอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และบรรยากาศในองค์กร สำหรับความภักดีของพนักงาน พบว่ามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับปัจจัยด้านการรักษาพนักงาน บรรยากาศในองค์กร และภาวะผู้นำแบบบารมีen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectทุนมนุษย์และการจัดการองค์กรen_US
dc.subjectJob Satisfactionen_US
dc.subjectCareer Advancementen_US
dc.subjectRelationships with co-workersen_US
dc.subjectEmployee Retentionen_US
dc.subjectOrganizational Climateen_US
dc.subjectCharismatic Leadershipen_US
dc.subjectEmployee Loyaltyen_US
dc.subjectHotel Industryen_US
dc.titleปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงาน และ ความภักดีของพนักงานอุตสาหกรรมโรงแรมระดับ 3 - 5 ดาวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลen_US
dc.title.alternativeFactors related to job satisfaction and employee loyalty in the 3-5 star hotel industry in bangkok metropolitanen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.013 2568.pdf2.86 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.