Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5947
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ชนินทร์ อยู่เพชร | - |
dc.contributor.author | ปวีณ์กร จีนเอีย | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-09T06:36:00Z | - |
dc.date.available | 2025-08-09T06:36:00Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP HOM.013 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5947 | - |
dc.description | 247 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความพึงพอใจในงานของพนักงานในอุตสาหกรรมโรงแรมระดับ 3–5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และ (2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความภักดีของพนักงานในอุตสาหกรรมโรงแรมกลุ่มเดียวกัน โดยศึกษาปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน การรักษาพนักงาน บรรยากาศในองค์กร และภาวะผู้นำแบบบารมี ซึ่งเป็นตัวแปรต้นที่อาจส่งผลต่อความพึงพอใจในงานและความภักดีของพนักงาน การวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์จากพนักงานโรงแรมระดับ 3–5 ดาวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 403 คน ซึ่งผ่านการคัดเลือกด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience Sampling) ผลการศึกษาเชิงพรรณนาแสดงให้เห็นว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 35–47 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้เฉลี่ย 45,001–60,000 บาท และมีประสบการณ์ทำงานในองค์กร 11–15 ปี สำหรับผลการเปรียบเทียบความแตกต่าง พบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ และระดับการศึกษา รวมถึงตำแหน่งงาน มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับระดับความพึงพอใจในงานและความภักดีของพนักงาน ทั้งนี้ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ในเชิงบวกกับความพึงพอใจในงานอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และบรรยากาศในองค์กร สำหรับความภักดีของพนักงาน พบว่ามีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญกับปัจจัยด้านการรักษาพนักงาน บรรยากาศในองค์กร และภาวะผู้นำแบบบารมี | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร | en_US |
dc.subject | Job Satisfaction | en_US |
dc.subject | Career Advancement | en_US |
dc.subject | Relationships with co-workers | en_US |
dc.subject | Employee Retention | en_US |
dc.subject | Organizational Climate | en_US |
dc.subject | Charismatic Leadership | en_US |
dc.subject | Employee Loyalty | en_US |
dc.subject | Hotel Industry | en_US |
dc.title | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในงาน และ ความภักดีของพนักงานอุตสาหกรรมโรงแรมระดับ 3 - 5 ดาวในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | en_US |
dc.title.alternative | Factors related to job satisfaction and employee loyalty in the 3-5 star hotel industry in bangkok metropolitan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.013 2568.pdf | 2.86 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.