Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5955
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | วิพุธ มานะกิจภิญโญ | - |
dc.date.accessioned | 2025-08-18T07:35:21Z | - |
dc.date.available | 2025-08-18T07:35:21Z | - |
dc.date.issued | 2567 | - |
dc.identifier.other | TP BM.088 2567 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5955 | - |
dc.description | 31 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | โครงการวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจ “Shinsen Organic & Catering” สำหรับบริษัท ชินเซ็น อิชิบะ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการเข้าสู่ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์และบริการจัดเลี้ยงเพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม โดยตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในกลุ่ม B2C และ B2B อาทิ โรงพยาบาลและโรงแรม งานวิจัยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจภายนอกและภายในด้วยกรอบแนวคิด PESTEL, Value Chain, SWOT/TOWS และ BCG Matrix รวมถึงการประเมินกลยุทธ์ระดับธุรกิจผ่านโมเดล Differentiation ซึ่งชูจุดเด่นด้านคุณภาพสินค้า Organic และการให้บริการ Catering ที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการ งานวิจัยใช้ทั้งวิธีการเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเก็บข้อมูลเชิงสถิติจากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และกลุ่มลูกค้าองค์กร ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคกว่า 68% ยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสินค้า Organic และองค์กรในกลุ่ม HoReCa ต้องการบริการจัดเลี้ยงที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานสูง การวางแผนทางการเงินชี้ให้เห็นว่าโครงการมีศักยภาพในการลงทุน โดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 95.96 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 186.91% และระยะเวลาคืนทุนภายใน 1.84 ปี พร้อมการวิเคราะห์ความเสี่ยงและแผนบริหารความเสี่ยงในด้านการตลาด การดำเนินงาน การเงิน กฎหมาย และสิ่งแวดล้อม จากผลการศึกษา ผู้วิจัยเสนอแนวทางกลยุทธ์ ได้แก่ การขยายความร่วมมือกับเกษตรกรอินทรีย์ การลงทุนในระบบ CRM และ e-Logistics รวมถึงการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดพรีเมียมได้ในระยะยาว | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | แผนธุรกิจ | en_US |
dc.subject | บริษัท ชินเซ็น อิชิบะ | en_US |
dc.subject | สินค้าเกษตรอินทรีย์ | en_US |
dc.title | แผนธุรกิจ ชินเซน อิชิบะ แผนขยายธุรกิจ ผักพรีเมียม และ O2O พลิกขาดทุนเป็นกำไร | en_US |
dc.title.alternative | Shinsen Ichiba Strategic Business Expansion: Premium Produce and O2O Turnaround Plan | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.088 2567.pdf | 578.38 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.