Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5955
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorกิตติชัย ราชมหา-
dc.contributor.authorวิพุธ มานะกิจภิญโญ-
dc.date.accessioned2025-08-18T07:35:21Z-
dc.date.available2025-08-18T07:35:21Z-
dc.date.issued2567-
dc.identifier.otherTP BM.088 2567-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5955-
dc.description31 แผ่นen_US
dc.description.abstractโครงการวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจ “Shinsen Organic & Catering” สำหรับบริษัท ชินเซ็น อิชิบะ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในการเข้าสู่ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์และบริการจัดเลี้ยงเพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม โดยตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งในกลุ่ม B2C และ B2B อาทิ โรงพยาบาลและโรงแรม งานวิจัยเริ่มต้นจากการวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจภายนอกและภายในด้วยกรอบแนวคิด PESTEL, Value Chain, SWOT/TOWS และ BCG Matrix รวมถึงการประเมินกลยุทธ์ระดับธุรกิจผ่านโมเดล Differentiation ซึ่งชูจุดเด่นด้านคุณภาพสินค้า Organic และการให้บริการ Catering ที่ปรับแต่งได้ตามความต้องการ งานวิจัยใช้ทั้งวิธีการเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และเก็บข้อมูลเชิงสถิติจากการสำรวจความต้องการของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และกลุ่มลูกค้าองค์กร ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคกว่า 68% ยินดีจ่ายเพิ่มสำหรับสินค้า Organic และองค์กรในกลุ่ม HoReCa ต้องการบริการจัดเลี้ยงที่ปลอดภัยและมีมาตรฐานสูง การวางแผนทางการเงินชี้ให้เห็นว่าโครงการมีศักยภาพในการลงทุน โดยมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 95.96 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 186.91% และระยะเวลาคืนทุนภายใน 1.84 ปี พร้อมการวิเคราะห์ความเสี่ยงและแผนบริหารความเสี่ยงในด้านการตลาด การดำเนินงาน การเงิน กฎหมาย และสิ่งแวดล้อม จากผลการศึกษา ผู้วิจัยเสนอแนวทางกลยุทธ์ ได้แก่ การขยายความร่วมมือกับเกษตรกรอินทรีย์ การลงทุนในระบบ CRM และ e-Logistics รวมถึงการทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืนและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาดพรีเมียมได้ในระยะยาวen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectแผนธุรกิจen_US
dc.subjectบริษัท ชินเซ็น อิชิบะen_US
dc.subjectสินค้าเกษตรอินทรีย์en_US
dc.titleแผนธุรกิจ ชินเซน อิชิบะ แผนขยายธุรกิจ ผักพรีเมียม และ O2O พลิกขาดทุนเป็นกำไรen_US
dc.title.alternativeShinsen Ichiba Strategic Business Expansion: Premium Produce and O2O Turnaround Planen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.088 2567.pdf578.38 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.