Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/609
Title: กลยุทธ์การปรับตัวเมื่อมีผู้เล่นรายใหม่ในตลาดโคล่าของประเทศไทย = Adaptative strategies when new player enters into cola market in Thailand.
Authors: กรรณรัตน์ นิ่มสุวรรณ์
Keywords: กลยุทธ์
การจัดการและกลยุทธ์
Management and Strategy
โคล่า
การปรับตัว
Issue Date: 28-Jul-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ในการจัดทำสารนิพนธ์ครั้งนี้ ผู้เขียนได้ศึกษาธุรกิจโคล่าของบริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ซึ่งรายได้หลักมาจากโค้ก ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดในปัจจุบันเป็นอันดับหนึ่งในตลาด แต่มีผู้แข่งขันรายใหม่ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาด และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีคู่แข่งขันเดิมในตลาดที่มีศักยภาพในการทำตลาดเช่นกัน จึงเป็นปัญหาที่โค้กต้องให้ความสำคัญและหาทางที่จะรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดให้เป็นอันดับหนึ่งตลอดไปให้ได้ ซึ่งจากการใช้เครื่องมือวิเคราะห์ได้แก่ Five Force Analysis PESTLE Analysis การวิเคราะห์ความได้เปรียบในการแข่งขันขององค์กร โดยใช้ VRIN Frame Work และ SWOT Analysis ทำให้ทราบถึงจุดแข็งของบริษัทในด้านตราสินค้าที่แข็งแกร่ง และเป็นเครื่องดื่มที่มีสูตรลับเฉพาะ และทราบถึงจุดอ่อนในด้านเครื่องดื่มที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ส่งผลให้บริษัทสามารถกำหนดกลยุทธ์ในการดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้กลยุทธ์เติบโต (Growth Strategy) ประเภท Intensive Growth โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดและยอดขาย และกลยุทธ์ระดับธุรกิจที่เสนอคือ กลยุทธ์มุ่งเน้นที่จุดสนใจ (Focus) เพื่อตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่มคนที่รักการบริโภคเครื่องดื่มโคล่า และรักสุขภาพ โดยมุ่งจุดสนใจไปที่โค้ก ซีโร่ โดยทำการปรับเปลี่ยนส่วนผสมในโค้ก ซีโร่ และ Rebranding ใหม่ เป็นโค้ก กรีน ซีโร่ เพื่อตอกย้ำความเป็นเครื่องดื่มโคล่าเพื่อสุขภาพ คำสำคัญ : กลยุทธ์เติบโต/ กลยุทธ์มุ่งเน้นที่จุดสนใจ/ Rebranding/ Stevioside
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/609
Other Identifiers: TP MS.022 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.022 2557.pdf7.63 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.