Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/773
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorพัลลภา ปีติสันต์-
dc.contributor.authorนภา ฐิติพานิชยางกูร-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:24:03Z-
dc.date.available2021-03-19T09:24:03Z-
dc.date.issued2015-01-20-
dc.identifierTP BM.023 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/773-
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อวิเคราะห์การรับรู้ความคล้ายคลึงด้านกายภาพ และการรับรู้ในตราสินค้าของน้าอัดลมแบรนด์รอง เทียบกับแบรนด์ผู้ครองตลาด จากัดการวิจัยเฉพาะ 4 แบรนด์ ได้แก่ โค้ก เป๊ปซี่ บิ๊กและเอส โดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเกี่ยวกับการรับรู้และทัศนคติที่มีต่อด้านกายภาพและตราสินค้า และการรับรู้ด้านรสชาติด้วยการทดสอบ แบบ Blind Test กับกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครที่บริโภคน้าอัดลมรสโคล่าเป็นประจาจานวน 11 คน อายุ 24 – 40 ปี เก็บข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคม พ.ศ. 2557 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดรับรู้ความคล้ายคลึงด้านกายภาพได้จาก สีฉลาก ขนาดและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งระดับการรับรู้ความคล้ายคลึงมีผลต่อความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้ความคล้ายคลึงของเอสที่มีต่อเป๊ปซี่ในระดับสูงกว่าของบิ๊กที่มีต่อโค้ก การรับรู้ในตราสินค้า แบรนด์ผู้ครองตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ บิ๊กเป็นไปในทางตรงข้าม ส่วนเอสกลุ่มตัวอย่างรับรู้ถึงความไม่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน การรับรู้ความคล้ายคลึงด้านรสชาติจากการทดสอบ Blind Test พบว่า ส่วนใหญ่เลือกให้ บิ๊ก มีรสชาติคล้ายกับโค้กมากกว่า เอส และให้เอสมีรสชาติคล้ายกับเป๊ปซี่มากกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างบิ๊กและโค้ก หรือ เอสและเป๊ปซี่ พบว่ารสชาติยังแตกต่างสาหรับกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ และพบว่าภาพลักษณ์ส่งผลต่อความชอบ ดังผลทดสอบที่แตกต่างระหว่างการชิมแบบ blind test และแบบเปิดเผยแบรนด์ คาสาคัญ : น้าอัดลมแบรนด์รอง/ ความคล้ายคลึงทางกายภาพ/ การรับรู้ตราสินค้า-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectการจัดการธุรกิจ-
dc.subjectกรุงเทพมหานคร-
dc.subjectตราสินค้า-
dc.subjectแบรนด์-
dc.subjectน้ำอัดลม-
dc.titleการรับรู้เชิงคุณภาพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อน้ำอัดลมรสโคล่าแบรนด์รอง กรณีความคล้ายคลึงด้านกายภาพต่อแบรนด์ผู้ครองตลาด และการรับรู้ในตราสินค้า = The perception of consumer in Bangkok on carbonated cola flavor, followed brands,the physical resemblance to key brands and brand recognition.-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.023 2557 (1).pdf12.69 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.