Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/773
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | นภา ฐิติพานิชยางกูร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:24:03Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:24:03Z | - |
dc.date.issued | 2015-01-20 | - |
dc.identifier | TP BM.023 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/773 | - |
dc.description.abstract | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อวิเคราะห์การรับรู้ความคล้ายคลึงด้านกายภาพ และการรับรู้ในตราสินค้าของน้าอัดลมแบรนด์รอง เทียบกับแบรนด์ผู้ครองตลาด จากัดการวิจัยเฉพาะ 4 แบรนด์ ได้แก่ โค้ก เป๊ปซี่ บิ๊กและเอส โดยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเกี่ยวกับการรับรู้และทัศนคติที่มีต่อด้านกายภาพและตราสินค้า และการรับรู้ด้านรสชาติด้วยการทดสอบ แบบ Blind Test กับกลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครที่บริโภคน้าอัดลมรสโคล่าเป็นประจาจานวน 11 คน อายุ 24 – 40 ปี เก็บข้อมูลระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึงสิงหาคม พ.ศ. 2557 ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างทั้งหมดรับรู้ความคล้ายคลึงด้านกายภาพได้จาก สีฉลาก ขนาดและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งระดับการรับรู้ความคล้ายคลึงมีผลต่อความรู้สึกเชิงลบต่อแบรนด์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่รับรู้ความคล้ายคลึงของเอสที่มีต่อเป๊ปซี่ในระดับสูงกว่าของบิ๊กที่มีต่อโค้ก การรับรู้ในตราสินค้า แบรนด์ผู้ครองตลาดเป็นไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ บิ๊กเป็นไปในทางตรงข้าม ส่วนเอสกลุ่มตัวอย่างรับรู้ถึงความไม่มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน การรับรู้ความคล้ายคลึงด้านรสชาติจากการทดสอบ Blind Test พบว่า ส่วนใหญ่เลือกให้ บิ๊ก มีรสชาติคล้ายกับโค้กมากกว่า เอส และให้เอสมีรสชาติคล้ายกับเป๊ปซี่มากกว่า แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างบิ๊กและโค้ก หรือ เอสและเป๊ปซี่ พบว่ารสชาติยังแตกต่างสาหรับกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ และพบว่าภาพลักษณ์ส่งผลต่อความชอบ ดังผลทดสอบที่แตกต่างระหว่างการชิมแบบ blind test และแบบเปิดเผยแบรนด์ คาสาคัญ : น้าอัดลมแบรนด์รอง/ ความคล้ายคลึงทางกายภาพ/ การรับรู้ตราสินค้า | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | ตราสินค้า | - |
dc.subject | แบรนด์ | - |
dc.subject | น้ำอัดลม | - |
dc.title | การรับรู้เชิงคุณภาพของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อน้ำอัดลมรสโคล่าแบรนด์รอง กรณีความคล้ายคลึงด้านกายภาพต่อแบรนด์ผู้ครองตลาด และการรับรู้ในตราสินค้า = The perception of consumer in Bangkok on carbonated cola flavor, followed brands,the physical resemblance to key brands and brand recognition. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.023 2557 (1).pdf | 12.69 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.