Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/776
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | พัลลภา ปีติสันต์ | - |
dc.contributor.author | จามิกร แก่นเพ็ชร | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-19T09:24:16Z | - |
dc.date.available | 2021-03-19T09:24:16Z | - |
dc.date.issued | 2015-01-20 | - |
dc.identifier | TP BM.024 2557 | - |
dc.identifier.citation | 2557 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/776 | - |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลีจากสื่อบันเทิงของวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ที่ชื่นชอบสื่อบันเทิงของเกาหลีตั้งแต่วัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ การวิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 10 คน โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเป็นเพศหญิงที่อยู่ในวัยทำงาน ชอบสื่อบันเทิงเกาหลีและวัฒนธรรมเกาหลีตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และมีพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1. ทัศนคติที่มีต่อวัฒนธรรมเกาหลี รูปแบบและเนื้อหาของสื่อบันเทิงเกาหลีมีการสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถเลือกรับสื่อที่ตรงกับความชอบของตัวเอง และเปิดรับสื่อบันเทิงใหม่ๆของเกาหลีไปได้เรื่อยๆ 2. การเปิดรับสื่อบันเทิงเกาหลี สรุปได้ว่าในช่วงวัยผู้ใหญ่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการรับสื่อ และเลือกรับสื่อที่ตรงกับวิถีชีวิตของตนเอง มีการคัดกรองสื่อมากขึ้น 3. พฤติกรรมการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลี ส่วนใหญ่เป็นความชอบทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เกิดการซึมซับจากสื่อบันเทิง และต้องการเปิดประสบการณ์จริงจากที่เห็นในสื่อนั้นๆ คำสำคัญ : พฤติกรรมการเลือกซื้อ/ เลียนแบบ/ วัฒนธรรมเกาหลี/ สื่อบันเทิง | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | - |
dc.subject | กรุงเทพมหานคร | - |
dc.subject | พฤติกรรม | - |
dc.subject | สื่อ | - |
dc.subject | การเลียนแบบ | - |
dc.subject | วัฒนธรรมเกาหลี | - |
dc.subject | สื่อบันเทิง | - |
dc.title | พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลีจากสื่อบันเทิงของวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร = Consumer behavior of the working age in Bangkok as influenced by Korean culture from Korean entertainment media. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.024 2557.pdf | 12.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.