Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/868
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorพัทธนันท์ พฤกษามณฑล-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:31:54Z-
dc.date.available2021-03-19T09:31:54Z-
dc.date.issued2014-05-15-
dc.identifierTP EM.005 2557-
dc.identifier.citation2557-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/868-
dc.description.abstractบริษัทพฤกษาพันธ์วาณิชจากัด จัดตั้งขึ้นเพื่อดาเนินการผลิตและจัดจาหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบแคปซูลบรรจุสารสกัดจากสมุนไพรเพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ภายใต้ตราสินค้า "MegaMan" เพื่อแก้ปัญหาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศร่วมกับโรคหัวใจ โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 40 ปี จะพบว่ายาแผนปัจจุบันสาหรับรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่สามารถใช้ร่วมกับยารักษาโรคหัวใจได้ เนื่องจากจะก่อให้เกิดอันตรกิริยาระหว่างยาเป็นผลก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ป่วย และเมื่อผู้ป่วยแสวงหาทางเลือกอื่นที่เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในท้องตลาด ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยทั้งในเรื่องประสิทธิภาพ อาการข้างเคียง และการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งการเสริมสร้างฮอร์โมนเพศชายเป็นตัวแปรสาคัญของประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ เนื่องจากอายุที่มากขึ้นร่างกายจะมีการผลิตฮอร์โมนเพศชายลดลง ส่งผลให้เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นจาเป็นที่จะต้องรักษาทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกควบคู่กันไปแม้ว่าคนไข้จะรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ แต่หากขาดฮอร์โมนเพศชาย ผลิตภัณฑ์นั้นก็ไม่สามารถช่วยรักษาอาการได้โดยมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ Current Psychiatry Reportsยืนยันว่าหากอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ได้รับการรักษา อาการเหล่านี้จะส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของคนไข้ทั้งการเข้าสังคม หน้าที่การงาน รวมไปถึงเพิ่มความเสี่ยงในการใช้สารเสพติด และเมื่อพิจารณาถึงผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดในปัจจุบัน พบว่าไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวใดที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนไข้กลุ่มนี้ได้ครบทุกด้านเนื่องจากผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด จะมุ่งเน้นกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นหลัก โดยไม่ได้คานึงถึงความต้องการของผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจร่วมด้วย บริษัทฯได้เล็งเห็นโอกาสจึงได้เสาะหางานวิจัยหรือหาสารสกัดตั้งต้นที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ อีกทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อผู้ที่มีโรคหัวใจร่วมด้วย โดยทางบริษัทฯได้วิจัยพัฒนาสูตร และร่วมพัฒนากรรมวิธีการผลิตกับ บริษัทซีดีไอพี (ประเทศไทย) จากัดซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของส.ว.ท.ช.จนได้สูตรที่มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะและมีมาตรฐานในการผลิตรวมถึงการขึ้นทะเบียนอาหารเสริมจากองค์การอาหารและยาอย่างถูกต้อง ด้วยสารสกัดตั้งต้นสาคัญ 3 ชนิด คือ Co-enzyme Q10 ที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทางานของกล้ามเนื้อหัวใจ Pine Bark Extract(Pycnogenol) ที่ช่วยการขยายตัวของหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เร็ว และส่วนผสมสุดท้ายคือ สารสกัดจากรากปลาไหลเผือก (Eurycoma Longifolia) ซึ่งมีคุณสมบัติในการออกฤทธิ์กระตุ้นต่อมพิทูอิตารีในการสร้างฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) และยังเพิ่มจานวนตัวสเปริ์มในน้าอสุจิและบารุงสเปริ์มให้แข็งแรง ช่วยให้เกิดการตื่นตัวทางเพศและมีความคงทนในการมีเพศสัมพันธ์ได้นานขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ จากการศึกษาสภาพแวดล้อมของตลาดและอุตสาหกรรมอาหารเสริมสมรรถภาพในปัจจุบันทาให้ทางบริษัทฯพบว่า ยังไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถทางเพศใดในท้องตลาดที่สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มชายไทยที่เป็นโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและมีโรคหัวใจร่วมด้วยได้ ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสสาหรับการเริ่มต้นธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ MegaMan สาหรับการเริ่มต้นธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ MegaMan ทางบริษัทฯได้กาหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของบริษัทฯ ได้แก่ กลุ่มของผู้ชายไทยอายุ 40 - 59 ปี ที่เป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศและมีโรคหัวใจร่วมด้วย ที่เข้ามาปรึกษาเภสัชกรหรือเข้ามาหาซื้อผลิตภัณฑ์ที่ร้านขายยา โดยบริษัทฯได้ทาการประมาณจานวนของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือต่างๆ ทาให้พบว่ามีมากถึง 521,780 คน นอกจากนี้บริษัทฯยังได้กาหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายรอง ได้แก่ กลุ่มของผู้ชายไทยที่ต้องการเสริมสร้างความมั่นใจโดยใช้ผลิตภัณฑ์เสริมสมรรถภาพทางเพศ ที่เข้ามาหาซื้อผลิตภัณฑ์ในร้านขายยา สาหรับกลยุทธ์ทางการตลาด ทางบริษัทฯจะเริ่มจัดจาหน่ายในร้านขายยาและร้านจาหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพบริเวณกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยให้เภสัชกรหรือผู้ช่วยเภสัชกรในร้านขายยาและร้านจาหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเป็นผู้แนะนาผลิตภัณฑ์ MegaMan ว่าเป็นคาตอบที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าเป้าหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์และเมื่อลูกค้าเป้าหมายทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ MegaManแล้วได้ผลก็จะทาให้เกิดการบอกต่อ ซึ่งจะทาให้ผลิตภัณฑ์ MegaMan กลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ป่วยโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่มีโรคหัวใจร่วมด้วยอย่างแพร่หลาย-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectEntrepreneurship Management-
dc.subjectอาหารเสริม-
dc.subjectMegaMan-
dc.titleการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าสู่ตลาดของธุรกิจอาหารเสริมสมรรถภาพทางเพศ MegaMan-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.005 2557.pdf7.39 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.