Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1129
Title: การศึกษาความเป็นไปได้ทางการเงินของธุรกิจการผลิตและการจัดจำหน่ายกางเกงชั้นในปกปิดอวัยวะเพศสำหรับสาวประเภทสอง Eve's
Authors: สุชานาฏ โรจนรวีวงศ์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
การเงิน
การผลิต
กางเกงชั้นใน
สาวประเภทสอง
Eve's
การจัดจำหน่าย
Issue Date: 30-Apr-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: ปัจจุบันสังคมไทยยอมรับบุคคลเพศที่สามมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นกลุ่มหญิงรักหญิง เช่น ทอม ดี้ เลสเบี้ยน หรือกลุ่มชายรักชาย เช่น ตุ๊ด เกย์ สาวประเภทสอง เป็นต้น จึงทำให้บุคคลเหล่านี้มีความกล้าที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น อาทิ พฤติกรรมที่แสดงออกเหมือนเพศต้องการจะเป็น การแต่งตัว รวมไปถึงการทำศัลยกรรม เป็นต้น เพราะเหตุนี้เองจึงทำให้บริษัท ฯ มีความสนใจในการคิดค้นหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อมาเติมเต็มในสิ่งที่บุคคลเหล่านี้ขาดหายไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ทางบริษัทฯ ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ กลุ่มสาวประเภทสอง เนื่องจากข้อมูลที่ทางบริษัทฯ ได้ศึกษาจากหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจรับทหารกองเกิน พบว่า ในปี 2556 และ ปี 2557 มีสาวประเภทสองหรือผู้มีภาวะเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิดในประเทศไทยเข้ารับการตรวจร่างกาย คิดเป็นร้อยละ 1.54 และ 1.21 ของจำนวนชายที่เข้าตรวจรับทหารกองเกินทั้งหมด ตามลำดับ ซึ่งหากนำมาคำนวณกับจำนวนของชายไทยอายุ 15-35 ปี ซึ่งมีอยู่ราว 9.3 ล้านคน พบว่ากลุ่มสาวประเภทสองในช่วงอายุดังกล่าวนั้นมีจำนวนมากกว่า 128,120 คน จึงเป็นจำนวนที่มากเพียงพอสำหรับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่บริษัทฯ จะสามารถดำเนินธุรกิจได้ ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นจุดเริ่มต้นของแผนธุรกิจ Eve’s ผลิตภัณฑ์กางเกงชั้นในปกปิดอวัยวะเพศสำหรับสาวประเภทสอง ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกใหม่ในการปกปิดอวัยวะเพศให้เรียบเนียนอย่างสะดวก สบาย และออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของสาวประเภทสองโดยเฉพาะ บริษัทฯ กำหนดราคาขายโดยอ้างอิงกับคุณค่าของสินค้าและสินค้าที่ลูกค้าใช้อยู่ในปัจจุบันคือ กางเกงในสเตย์ซึ่งมีราคาประมาณ 100 – 500 ต่อตัว บริษัทฯ จึงกำหนดราคาขายสำหรับลูกค้า B2C ราคาตัวละ 350 บาท และ ลูกค้า B2B ราคาตัวละ 250 บาท และบริษัทฯ จะจ้าง บริษัทฯรับจ้างผลิต (OEM) ในการผลิตสินค้าให้ เนื่องจากในการจ้างผลิตจะใช้เงินลงทุนน้อยกว่าการทำโรงงานผลิตเอง นอกจากนี้การจ้างผลิตทำให้มีขั้นตอนในการทำงานน้อยลงส่งผลให้โครงสร้างภายในองค์กรเป็นรูปแบบที่ไม่ซับซ้อน โดยในปีแรกมีพนักงานจำนวน 2 คน ซึ่งมีหน้าที่หลักในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าจาก OEM จัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า รับคำสั่งซื้อ และจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า โดยมีผู้จัดการของบริษัทฯ ดูแลความเรียบร้อยของทุกขั้นตอน บริษัทฯ จะเข้าสู่ตลาดโดยใช้ช่องทางจัดจำหน่ายออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของบริษัทฯ เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม เป็นหลัก และมีการสื่อสารทางการตลาด บทสรุปผู้บริหาร (ต่อ) แบบบูรณาการ (IMC) ไปยังกลุ่มลูกค้า ด้วยหลากหลายวิธีการ เช่น การลงโฆษณาในพื้นที่โฆษณาโซเชียลมีเดีย การซื้อโฆษณาประเภท ‘Adwards’ การโฆษณาแฝง (Tie-in) ผ่านโซเชียลมีเดียของสาวประเภทสองที่มีชื่อเสียง เป็นต้น บริษัทฯ จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 1,162,000 บาท โดยเป็นส่วนของค่ามัดจำค่าเช่าที่ อุปกรณ์สำนักงาน อุปกรณ์ที่ใช้ในการออกบูท โดยค่าใช้จ่ายหลักเป็นส่วนของการทำการตลาดประมาณร้อยละ 43 เนื่องจากผลิตภัณฑ์กางเกงชั้นในปกปิดอวัยวะเพศสำหรับสาวประเภทสอง EVE’S เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศ ซึ่งทางบริษัทฯคาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างยอดขายในปีแรก จำนวน 8,629,200 บาท และมียอดขายเติบโตขึ้นต่อเนื่องทุกปี ปีละร้อยละ 15 โดยในปีแรกสามารถทำกำไรได้ถึง 2,111,814 บาท และสามารถประเมินโครงการโดยใช้สมมติฐานให้ค่า k (i) = 10% ในเวลา 5 ปี โครงการแผนธุรกิจกางเกงในเพื่อปกปิดอวัยวะเพศสำหรับสาวประเภทสอง Eve’s จะมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 10,179,632 บาท และให้อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) ที่ร้อยละ 211.98 % ใช้ระยะเวลาคืนทุนเพียง 6.2 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1129
Other Identifiers: TP EM.021 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.021 2558.pdf9.52 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.